Thứ Hai, 4 tháng 8, 2014

Kỹ năng học tập ở bậc đại học - Bài 2: Sử dụng kỹ thuật Mindmap để ghi nhớ bài giảng

Bài 2: Sử dụng kỹ thuật mindmap để ghi nhớ bài giảng
Một bài giảng 45 phút ở bậc đại học thường rất dài và chứa nhiều kiến thức, nếu chúng ta không có kỹ thuật ghi nhớ bài thật tốt thì đến lúc thi các bạn sẽ rất vất vả. Ngoại trừ các bạn sinh viên hiểu nhanh, nhớ nhanh; tất cả chúng ta đều là những con người bình thường với một bộ não bình thường thì không thể nhớ tất cả mấy chục môn học, mỗi môn học có từ 14 đến 15 chương với hàng trăm trang A4 được. Sơ đồ tư duy sẽ giúp chúng ta ghi nhớ tốt hơn.
Ví dụ minh họa: (Nguồn: http://www.tonybuzan.com/about/mind-mapping/)



Tony Buzan đã sáng tạo ra sơ đồ tư duy(mindmap) giúp con người ghi nhớ mọi thứ. Hơn thế nữa, sơ đồ tư duy còn là công cụ hữu hiệu để lập kế hoạch công việc, kinh doanh...
Điểm mấu chốt của sơ đồ tư duy là cách ghi nhớ dạng hình ảnh minh họa não bộ. Buzan cho rằng cấu trúc bộ não của con người gồm các nơ ron bao bọc xung quanh những khối chất xám, do đó cách ghi nhớ phải xuất phát từ một vị trí trung tâm sau đó các nhánh con truyền tải những ý chính và ý phụ sẽ lan tỏa xung quanh theo chiều kim đồng hồ.
Trang web của Buzan trình bày và minh họa rất rõ ý tưởng và cách thể hiện 1 sơ đồ tư duy. Các bạn có thể xem ở đây:
http://www.tonybuzan.com/about/mind-mapping/
Trong bài viết này, tôi sẽ minh họa cho các bạn một ví dụ cụ thể từ 1 chương trong môn học Quản trị Kinh doanh Quốc tế.
Chẳng hạn như chúng ta cùng nhau giải quyết chương 8 - chiến lược kinh doanh quốc tế của các MNC (http://vietcq.blogspot.com/2014/07/bai-giang-p3-chuong-8-chien-luoc-kinh.html). Chương này không dễ học và rất dài. Đặc biệt, môn này thi đề đóng do đó cách tốt nhất là các bạn phải ghi nhớ bằng một sơ đồ tư duy.
Dựa vào bài giảng, tôi xây dựng sơ đồ tư duy trên phần mềm imindmap7(các bạn có thể dùng thử phiên bản này ở đây: http://thinkbuzan.com/imindmap-7/).
Các bạn chú ý là nếu không có phần mềm, chúng ta có thể dùng bút chì màu để vẽ sơ đồ trên giấy A4 hoặc A3
Sơ đồ tư duy chương 8:


Khi nhìn sơ đồ trên, nếu là lần đầu tiên,các bạn sẽ cảm giác bị rối. Nhưng trước hết hãy nhìn vào vị trí trung tâm(tiêu đề của chương) sau đó nhìn hướng lên trên, bắt đầu từ nhánh phân tích tình huống Cocacola, di chuyển dần xuống nhánh mục tiêu chương, cố gắng đi hết nhánh này sang nhánh khác theo chiều kim đồng hồ, các bạn sẽ thấy một bức tranh được in dấu dần dần vào não của mình. 
Các bạn hãy nhắm mắt lại, hãy tưởng tượng bức tranh mà mình vừa xem, hãy nhớ lại mỗi nhánh, từng màu sắc của nhánh. Dễ nhớ hơn  hẳn so với việc đọc từ đầu đến cuối bài giảng, đúng vậy không?
Hình minh họa trên blog khá nhỏ. Các bạn có thể truy cập vào đây để down file pdf hoàn thiện:
Tải file pdf - sơ đồ tư duy chương 8 
Chúc các bạn học tốt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét