Thứ Năm, 7 tháng 8, 2014

KDQT - Tình huống 12: Li & Fung(OC)



Được thành lập năm 1906, Công ty Li&Fung Hồng Kông là một trong những công ty thương mại đa quốc gia lớn nhất thuộc các nước đang phát triển với doanh số hàng năm dự kiến đạt đến mốc 10 tỷ $ năm 2007 chỉ từ 1.2 tỷ năm 2000. Công ty đến giờ vẫn được dẫn dắt bởi cháu nội của nhà sáng lập, Victor và William Fung, không bao giờ nhìn nhận nó như một doanh nghiệp truyền thống. Thay vào đó, Li&Fung thấy mình như một chuyên gia về quản lý chuỗi cung ứng cho hơn 500 khách hàng của mình. Những khách hàng này rất đa dạng bao gồm các nhà bán lẻ quần áo và các công ty điện tử gia dụng. Li&Fung nhận đơn đặt hàng từ các khách hàng và sau đó sàng lọc thông qua mạng lưới 7500 nhà cung ứng độc lập đến từ 40 quốc gia để tìm được đúng nhà sản xuất có thể cung cấp các sản phẩm đến các khách hàng của nó ở một cấp độ kết hợp hấp dẫn giữa chi phí và chất lượng. Để đạt mục tiêu này, Li&Fung thường xuyên phá vỡ chuỗi giá trị và phân tán các hoạt động sản xuất khác nhau đến các nhà sản xuất có địa điểm tại những quốc gia khác nhau phụ thuộc vào sự đánh giá các yếu tố như chi phí lao động, rào cản thương mại, chi phí vận chuyển, và nhiều yếu tố khác. Li&Fung sau đó điều phối toàn bộ qui trình, quản trị chuỗi cung ứng và sắp xếp các phương tiện vận chuyển thành phẩm đến khách hàng.

Một trong những khách hàng tiêu biểu của nó, công ty The Limited, Inc., một chuỗi bán lẻ lớn các cửa hàng quần áo ở Hoa kỳ. Limited thuê Li&Fung cung cấp hầu hết các hoạt động sản xuất của nó và các hoạt động logistics. Qui trình được tiến hành với việc Limited gửi đến Li&Fung bản phác thảo thiết kế các bộ quần áo cho mùa thời trang sắp tới. Li&Fung nắm bắt các khái niệm sản phẩm cơ bản và nghiên cứu thị trường để tìm ra đúng loại sợi, thuốc nhuộm, các loại nút,..vv. Sau đó Li&Fung tập hợp các mẫu lại gửi cho Limited giám sát. Sau khi Limited quyết một mẫu nào đó, nó sẽ gửi Li&Fung đơn hàng và yêu cầu giao hàng trong vòng 5 tuần. Thời gian ngắn giữa một đơn đặt hàng và thời điểm giao hàng là yếu tố rất quan trọng mà tốc độ lỗi thời của sản phẩm xảy ra cực kỳ nhanh chóng trong ngành công nghiệp thời trang.
Với đơn đặt hàng trong tay, Li&Fung phân phối các phần khác nhau của toàn bộ qui trình đến các nhà sản xuất phụ thuộc vào khả năng và chi phí của họ. Ví dụ như, Li&Fung có thể quyết định đặt hàng sợi ở một công ty Hàn quốc nhưng lại dệt và nhuộm nó ở Đài loan. Vì vậy, Li&Fung sẽ sắp xếp nhận sợi từ Hàn quốc và chuyển về Đài loan. Người Nhật là những nhà cung ứng tốt nhất dây kéo và nút, nhưng hầu hết nhà máy của họ lại đặt ở Trung quốc. Vì vậy, Li&Fung quyết định làm việc với YKK, nhà sản xuất dây kéo lớn nhất Nhật bản, đặt đơn hàng với các nhà máy của YKK ở Trung quốc. Sau đó, Li&Fung sẽ cân nhắc các yếu tố ảnh hưởng như hạn ngạch xuất khẩu và chi phí lao động đối với hàng may mặc, nơi tốt nhất để sản xuất hàng dệt may cuối cùng có thể ở Thái lan. Do đó, mọi thứ sẽ được vận chuyển đến Thái. Thêm vào đó, vì Limited có nhiều khách hàng bán lẻ, cần giao hàng nhanh, Li&Fung có thể sẽ chia đơn hàng giao cho 5 nhà máy ở Thái. Năm tuần sau khi nhận đơn đặt hàng, các sản phẩm hoàn chỉnh sẽ có mặt trên các kệ hàng của Limited, tất cả trong như được sản xuất cùng ở một nhà máy với màu sắc giống nhau hoàn toàn. Kết quả này là một sản phẩm được dán nhãn “Made in Thailand” nhưng nó là một sản phẩm toàn cầu.
Để phục vụ tốt hơn các nhu cầu khách hàng của nó, Li&Fung được phân chia thành nhiều phòng ban nhỏ tập trung vào khách hàng. Có phòng chỉ tập trung vào phục vụ một số ít khách hàng như Warner Brothers; có phòng chỉ tập trung cho Limited và phòng khác cho Gymboree, một cửa hàng quần áo thời trang trẻ em ở Hoa kỳ. Dạo quanh một vòng 3 bộ phận này, chẳng hạn như phòng phục vụ cho Gymboree, có hơn 40 con người chỉ để phục vụ cho nhu cầu của Gymboree. Trên mỗi bàn làm việc là một máy tính có phần mềm kết nối trực tiếp với Gymboree. Nhân viên được tổ chức thành các đội chuyên gia trong từng khu vực như khu thiết kế, khu hỗ trợ kỹ thuật, khu kinh doanh, khu mua nguyên vật liệu, khu đảm bảo chất lượng và khu vận chuyển. Những đội ngũ này cũng có các phần mềm liên kết trực tiếp với nhân viên Li&Fung ở các chi nhánh tại các quốc gia khác nhau nơi mà Gymboree có mua hàng với số lượng lớn như Trung quốc, Indonesia, và Philipines. Vì vậy, Li&Fung sử dụng hệ thống thông tin để quản lý, điều phối và kiểm soát hoạt động thiết kế, sản xuất, vận chuyển phân tán toàn cầu để đảm bảo rằng thời gian giữa nhận đơn đặt hàng và thời gian giao hàng là ngắn nhất với chi phí thấp nhất

Tóm tắt tình huống và trả lời câu hỏi thảo luận:
1. Những dịch vụ nào Li&Fung cung cấp cho khách hàng của nó? Điều gì làm cho dịch vụ hữu ích với khách hàng của Li&Fung?
2. Lợi thế cạnh tranh của Li&Fung là gì? Điều này giúp công ty phục vụ khách hàng của nó như thế nào?
3. Tại sao Li&Fung phải có nhiều nhà cung ứng khác nhau? 
Biên dịch từ Hill, 2011 - tài liệu đã dẫn
Người dịch: Việt QC
Xem thêm: http://www.lifung.com/

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét