Thứ Bảy, 26 tháng 7, 2014

Bài giảng P3 Chương 7 - Chiến lược Kinh doanh quốc tế của các MNC

Mục tiêu chương 7


MT1: Hiểu được các khái niệm cơ bản của chiến lược
MT2:  Biết được cách thức gia tăng lợi nhuận khi DN mở rộng thị trường
MT3: Hiểu được áp lực giảm chi phí và áp lực đáp ứng nhu cầu địa phương(local responsiveness) ảnh hưởng như thế nào đến việc lựa chọn chiến lược của DN
MT4: Biết được 4 chiến lược cơ bản mà các DN sử dụng trong KDQT
MT5: Hiểu được 3 quyết định quan trọng của 1 DN khi quyết định xâm nhập vào 1 thị trường.
 MT6: Hiểu và so sánh các cách thức khác nhau mà DN sử dụng để xâm nhập. 
          MT7: Các yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn phương thức xâm nhập

Bài giảng P2 Chương 6 - Môi trường tài chính

 Mục tiêu chương


               MT1: Nắm được các thông tin cơ bản về tỷ giá hối đoái và các loại tiền tệ    
               MT2: Cơ chế xác định tỷ giá hối đoái 
                          MT3: Biết được các thông tin về hệ thống tiền tệ và hệ thống tài chính

Thứ Năm, 24 tháng 7, 2014

Bài giảng P2 Chương 5 - Môi trường Chính trị, Luật pháp, Kinh tế



Mục tiêu chương:

               MT1: Nắm bắt được các khái niệm liên quan đến hệ thống chính trị, hệ thống luật pháp, kinh tế
MT2: Hiểu được các rủi ro trong kinh doanh quốc tế xuất phát từ chế độ chính trị
MT3: Hiểu được các rủi ro trong kinh doanh quốc tế xuất phát từ hệ thống pháp luật của 1 quốc gia
MT4: Hiểu được các rủi ro xuất phát từ môi trường kinh tế
         MT5: Vận dụng các giải pháp quản lý rủi ro liên quan đến MT Chính trị - Luật pháp – Kinh tế  vào thực tiễn hoạt động  của DN

Thứ Ba, 22 tháng 7, 2014

Bài giảng P2 Chương 4 - Môi trường văn hóa



Mục tiêu chương:
 MT1: Giải thích ý nghĩa của văn hóa
MT2: Hiểu các yếu tố tạo nên văn hóa
 MT3: Hiểu được 5 khuynh hướng văn hóa của Hofstede
 MT4: Nắm được ý nghĩa của việc nghiên cứu văn hóa đối với nhà quản trị

Bài giảng P1 Chương 3 - Hội nhập kinh tế khu vực



Mục tiêu chương:
MT1: Hiểu được các cấp độ hội nhập khác nhau

MT2: Mô tả được lịch sử hình thành, mục đích của 1 số khu vực kinh tế quan trọng  
MT3: Biết được tác động của các khu vực kinh tế đến quá trình hoạt động kinh doanh quốc tế của các DN

Bài giảng P1 Chương 2 - Các học thuyết Thương mại quốc tế





Mục tiêu chương:

 MT1- Hiểu được tại sao các nước thương mại lẫn nhau
MT2 - Hiểu được sự khác biệt giữa các học thuyết thương mại
 MT3 - Biết được tại sao 1 hệ thống thương mại tự do sẽ giúp các nước gia tăng lợi ích hơn
 MT4 - Nhận ra được hàm ý của các học thuyết đối với thực tiễn kinh doanh
 MT5 - Phân biệt 2 loại đầu tư quốc tế
MT6 - Hiểu được các khái niệm liên quan đến FDI
 MT7 - Giải thích được các vấn đề của FDI và các học thuyết liên quan
MT8 - Đánh giá được ưu & nhược điểm của FDI với nước xuất FDI và nước nhận FDI

Bài giảng P1 Chương 1 - Tổng quan về hoạt động kinh doanh quốc tế



Mục tiêu chương 1:


MT1: Hiểu sự khác biệt giữa kinh doanh quốc tế (KDQT) so với kinh doanh nội địa(KDNĐ)
MT2: Nắm được ý nghĩa của “Toàn cầu hóa” (TCH) trong KDQT
MT3: Nhận dạng các yếu tố thúc đẩy TCH
 MT4: Nêu được thuận lợi và khó khăn của TCH
 MT5: Hiểu được lý do các doanh nghiệp tham gia HĐKDQT

Syllabus môn học QTKDQT - hệ chính qui 4 năm



Lớp:                             Hệ: Chính qui                   Khóa:
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
 QUẢN TRỊ KINH DOANH QUỐC TẾ
Số tín chỉ: 2
Số tiết: 30
Số lượng sinh viên:  > 100
Địa điểm học:
Thời gian học:
Thời gian thi kết thúc môn học:
Giảng viên hướng dẫn (GVHD): Cao Quốc Việt – Email: vietcq@ueh.edu.vn
Thời gian tiếp sinh viên:  …..  giờ, Phòng: ……..  - Khoa QTKD


Mục tiêu môn học :
Môn học “ Quản trị kinh doanh quốc tế” giúp các học viên nắm được kiến thức tổng quan về hoạt động kinh doanh quốc tế, cụ thể người học phải hiểu được sự khác biệt của hoạt động kinh doanh quốc tế và kinh doanh nội địa, các tranh luận về vấn đề toàn cầu hóa. Các học viên sẽ nhận dạng và hiểu được các yếu tố của môi trường kinh doanh quốc tế (văn hóa, chính trị- luật pháp, kinh tế, tài chính) ảnh hưởng như thế nào đến chiến lược và  hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.
Phần chiến lược cung cấp các kiến thức quan trọng giúp học viên nắm được lý thuyết về chiến lược kinh doanh quốc tế của một doanh nghiệp đa quốc gia (MNC) và các chiến lược cấp chức năng như chiến lược sản xuất toàn cầu, chiến lược xuất – nhập khẩu, chiến lược marketing quốc tế, chiến lược tài chánh và chiến lược quản trị nguồn nhân lực toàn cầu từ đó vận dụng vào thực tiễn hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Mục tiêu cụ thể của từng chương sẽ được trình bày qua các bài giảng của GVHD.