Thứ Tư, 20 tháng 12, 2017

Thị trường Việt, Sabeco và doanh nghiệp Thái

Về quê nghỉ cuối năm, trời lạnh quá lại múa bàn phím một bài.
Lưu ý: bài đọc giải trí, ngôn ngữ bình dân, không trích dẫn và tham khảo

Cách đây 3 năm, thời điểm VN chuẩn bị ký hiệp định AEC, Tôi đã trao đổi cùng các sinh viên về tính hai mặt mà hội nhập mang lại. Ngày 31/12/2015, VN ký hiệp định, chính thức hoà mình vào khối AEC, từ thời điểm này trở đi, những tin tức về doanh nghiệp Thái thâu tóm các doanh nghiệp VN bắt đầu lan toả. Đầu tiên là sự kiện một ông Thái mua cổ phần Nguyễn Kim. Tiếp đó là một ông Thái mua Metro, Big C. Năm sau lại là ông Thái chen chân vào Vinamilk. Mấy ngày gần đây là sự kiện Sabeco bán gần 54 % vốn cho một ông tỷ phú Thái khác.
Trong khi giới trẻ Việt vẫn còn loay hoay với chuyện VN khi nào đá bóng thắng Thái Lan ở sân chơi ao làng thì đâu đó ở khắp các siêu thị ở thành phố, hàng Thái Lan tràn ngập đánh bật hàng Việt về nông thôn. Hàng tuần, hàng tháng, người tiêu dùng dễ dàng mua được hàng Thái với giá rẻ, chất lượng chấp nhận được ở các hội chợ xúc tiến thương mại hàng Thái Lan ở TpHCM, Đà Nẵng, Cần Thơ… Doanh nghiệp Thái đã chuẩn bị cho hội nhập từ trước khi sinh viên các trường kinh tế và doanh nghiệp VN hiểu ra hội nhập là gì. Hội nhập như là sự mất đi của thị trường trong nước nếu như doanh nghiệp nội quá yếu.
Có lẽ các bạn sẽ thắc mắc: Tại sao VN phải hội nhập? Tại sao Chính phủ không làm gì trước tình trạng bị mất thị trường? Tại sao công ty vốn nhà nước lại bán đi phần vốn ở Vinamilk, Sabeco – những thương hiệu Việt lớn đang chiếm thị phần và tình cảm của người tiêu dùng trong nước.