Chủ Nhật, 3 tháng 8, 2014

KDQT - Tình huống 4: Mc Donald ở Ấn(OC)


Tình huống 4: McDonald ở Ấn


Theo nhiều cách khác nhau, Tập đoàn McDonald đã viết nên một cuốn sách về hoạt động kinh doanh toàn cầu. Trung bình mỗi ngày có 4 nhà hàng mới McDonald được khai trương đâu đó trên toàn thế giới. Công ty có khoảng 30.000 nhà hàng ở hơn 120 quốc gia, phục vụ cho hơn 50 triệu khách hàng mỗi ngày. Một trong những quốc gia có mặt trên danh sách của McDonald gần đây nhất là Ấn độ, nơi McDonald đã bắt đầu thành lập chuỗi nhà hàng vào cuối thập niên 1990. Mặc dù Ấn độ là quốc gia nghèo, nhưng tầng lớp trung lưu đông đúc ước tính khoảng 200 triệu đã thu hút McDonald.
Tuy nhiên, Ấn độ đã mang đến cho McDonald những thách thức. Trải qua hàng  nghìn năm, nền văn hóa Hindu ở Ấn tôn kính loài bò cái(cow). Kinh Hindu nói rằng loài bò cái là món quà của Thượng đế ban cho loài người. Loài bò cái tượng trưng cho Đức Mẹ thiêng liêng (the Divine Mother) nâng đỡ loài người. Bò cái sinh ra những con bò đực để kéo cày, sữa bò có giá trị dinh dưỡng cao và được sử dụng để làm yogurt và ghee(một dạng của bơ), nước tiểu bò có một vị trí độc đáo trong các phương thuốc cổ truyền của người Ấn, phân bò được sử dụng làm nhiên liệu. Khoảng 300 triệu con bò cái đi lang thang ở Ấn, không cần dây buộc, được sùng kính như những thần thánh. Những “vị thần” này có mặt khắp nơi, long nhong trên đường, gặm nhắm các bãi rác, nằm nghỉ ngơi trong các ngôi đền ở bất cứ đâu, ngoại trừ lên đĩa thức ăn của bạn vì người theo đạo Hindu không ăn thịt những vị Thánh bò thiêng liêng.
McDonald là nơi sử dụng thịt bò lớn nhất thế giới. Từ khi thành lập năm 1955, không thể đếm nổi bao nhiêu súc vật đã chết để trở thành món BigMac. Làm thế nào để một công ty tạo dựng sự giàu có của nó nhờ thịt bò có thể xâm nhập một quốc gia mà người dân cho rằng ăn thịt bò là phạm phải một tội ác nghiêm trọng? Sử dụng thịt heo để thay thế? Nên nhớ rằng, có khoảng 140 triệu người theo đạo Hồi ở Ấn, mà người theo đạo Hồi thì lại không ăn thịt heo. Như vậy chỉ còn có thịt gà và thịt cừu. McDonald đã ứng phó với tình thế tiến thoái lưỡng nan liên quan đến văn hóa thực phẩm này bằng cách tạo ra món BigMac phiên bản Ấn – “Maharaja Mac” – được làm từ thịt cừu. Những món ăn khác được thêm vào thực đơn cho phù hợp khẩu vị địa phương chẳng hạn như “McAloo Tikki Burger,” được làm từ thịt gà. Tất cả các món ăn đều được tách biệt nghiêm khắc thành loại cho người ăn chay và loại cho người không ăn chay để phù hợp với thị hiếu của nhiều người theo đạo Hindu ăn chay trường. Theo lời Trưởng đại diện của McDonald Ấn , “chúng tôi đã thay đổi bản thân để phục vụ cho bữa ăn người Ấn”. Sự thật là 75% các món ăn trong thực đơn của McDonald đã được Ấn độ hóa.
Suốt một thời gian, mọi việc dường như trôi chảy. Sau đó vào năm 2001 McDonald bị điêu đúng bởi một vụ kiện chống lại nó ở Mỹ bởi ba doanh nhân sống ở Seatle. Những doanh nhân này là người ăn chay, hai người trong số đó theo đạo Hindu, họ đã kiện McDonald vì tội gian dối, che giấu thông tin có sử dụng bò trong món khoai tây chiên. McDonald đã công bố sử dụng 100% dầu ăn thực vật để chế biến món khoai tây chiên kiểu Pháp, nhưng công ty đã phải thừa nhận có sử dụng một lượng nhỏ chiết xuất thịt bò trong dầu ăn. McDonald đã giải quyết vụ kiện hết 10 triệu đô kèm theo lời xin lỗi, “McDonald chân thành xin lỗi những người theo đạo Hindu, những người ăn chay và những người khác vì đã không cung cấp đủ thông tin cần thiết để họ có thể lựa chọn các món ăn phù hợp ở các nhà hàng của chúng tôi tại Mỹ”. Hơn nữa, công ty còn cam kết làm tốt hơn việc ghi thông tin chi tiết các thành phần của các món ăn mà tìm cách thay thế chiết xuất thịt bò trong dầu ăn của McDonald.
Tuy nhiên, tin tức lan đi nhanh chóng trong xã hội toàn cầu thế kỷ 21, việc phát hiện McDonald có sử dụng chiết xuất thịt bò[1] trong dầu ăn đủ để những người cuồng đạo Hindu xuống đường ở Delhi, nơi họ phá hoại một cửa hàng McDonald, gây tổn thất 45.000 $, hô to các khẩu hiệu phản đối, biểu tình tại trụ sở McDonald, kêu gọi thủ tướng Ấn đóng cửa các cửa hàng McDonald trên toàn quốc. Những người mua nhượng quyền McDonald nhanh chóng thông báo họ đã không sử dụng chiết xuất thịt bò trong dầu ăn, và những người Hindu cực đoan phản ứng bằng cách họ mang dầu ăn McDonald đi kiểm định ở phòng thí nghiệm.
Tuy nhiên, sự phản ứng tiêu cực của quần chúng dường như tác động rất nhỏ đến kế hoạch dài hạn của McDonald ở Ấn. Công ty vẫn tiếp tục mở các nhà hàng, đến năm 2008 đã có hơn 136 nhà hàng trên khắp cả nước và kế hoạch sẽ tăng gấp 3 lần vào năm 2011. Khi được hỏi tại sao thường xuyên đến ăn tại các nhà hàng McDonald, các khách hàng Ấn trả lời rằng con cái họ thích thú với trải nghiệm “lối sống Mỹ”, thức ăn có chất lượng ổn định, và nhà vệ sinh thì luôn sạch sẽ.
Tóm tắt tình huống và trả lời những câu hỏi sau:
1.      McDonald đã thay đổi dòng sản phẩm của nó như thế nào để đáp ứng nhu cầu thị trường Ấn. Phiên bản Ấn có làm thay đổi bản sắc của McDonald?
      2.   McDonald có kiểm soát tốt sự cố khoai tây chiên kiểu Pháp có chứa chiết xuất thịt bò không? Bạn có giải pháp gì tốt hơn không?


[1] Chiết xuất từ thịt bò tạo ra một chất gọi là creatine, chất này cung cấp năng lượng cho người ăn. Ngoài ra chiết xuất thịt bò giúp món ăn có hương vị đặc trưng hơn. 

Biên dịch từ: Hill, 2011 - tài liệu đã dẫn
Người dịch: Việt QC
Xem thêm: http://www.mcdonalds.com

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét