Chủ Nhật, 3 tháng 8, 2014

KDQT - Tình huống 7: Hyundai và Kia đối mặt với đồng Won mạnh(OC)


Tình huống 7: Hyundai và Kia đối mặt với đồng Won mạnh


Trong nhiều năm Huyndai và chi nhánh của nó Kia, những nhà sản xuất xe hơi tăng trưởng nhanh của Hàn quốc, đã hưởng lợi từ chiến lược tăng trưởng dựa vào xuất khẩu. Huyndai bán 60% và Kia bán 80% sản phẩm của nó ở thị trường nước ngoài, đặc biệt là Hoa kỳ, nơi mà Huyndai&Kia đã gia tăng thị phần thời gian gần đây. Hai công ty hiện nay đang có 4.3% thị trường Hoa kỳ, và họ lên kế hoạch gia tăng gấp đôi thị phần của mình lên 8.6% vào năm 2010. Thành công của 2 công ty ở thị trường nước ngoài được đóng góp bởi chất lượng sản phẩm tốt, thiết kế phù hợp, giá cả cạnh tranh. Ở thị trường Hoa kỳ và EU, Huyndai&Kia định giá xe hơi thấp hơn giá của các đối thủ ở thị trường nội địa và giá của các công ty Nhật như Toyota và Honda. Chiến lược giá thấp này giúp 2 công ty gia tăng doanh số bán hàng ở nước ngoài nhưng lợi nhuận trên mỗi chiếc xe thì thấp – chỉ nằm khoảng 3%/chiếc xe được bán ở Hoa kỳ. Điều này làm cho cả hai rất dễ bị tổn thương với những thay đổi của đồng tiền Hàn quốc, đồng won, so với đồng đô-la Mỹ.

Năm 2006, đồng won đã tăng giá trị của nó khoảng 7% so với đồng đô-la Mỹ. Một đồng won mạnh hơn đồng nghĩa với việc xe Huyndai&Kia được bán ở Hoa kỳ thu về đồng đô-la sẽ chuyển đổi ngược lại đồng won với giá trị thấp hơn trước đây, điều này làm tổn thương hoạt động tài chính của cả 2 công ty. Trong năm 2006, dù cho doanh số bán hàng tăng lên, lợi nhuận của Huyndai giảm 35%, và lợi nhuận ở Kia giảm đến 94%. Kia đã bán trung bình 15 chiếc xe ở Mỹ chỉ để thu về doanh số và lợi nhuận bằng với việc bán 14 chiếc năm 2005. Nếu đồng won tiếp tục tăng giá so với đồng đô-la trong tương lai, như nhiều nhà phân tích dự báo, Huyndai&Kia có thể bị buộc phải từ bỏ chiến lược giá thấp của họ, và bắt đầu phải tăng giá ở thị trường Mỹ.
Khả năng đồng won tiếp tục tăng giá mạnh so với đồng đô-la và nhiều ngoại tệ mạnh khác cũng thúc đẩy việc gia tăng sản xuất ở nước ngoài của Huyndai&Kia. Huyndai đã khai trương nhà máy sản xuất xe đầu tiên của nó ở Montgomery, Alabama, Hoa kỳ năm 2005 và thông báo các kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất động cơ. Kia cũng vậy, nó đang mở rộng sự hiện diện của mình ở Hoa kỳ như một hàng rào chống lại sự biến động bất lợi của tỷ giá. Năm 2006 Kia khởi công xây dựng một nhà máy sản xuất ở Georgia mà nó được dự kiến sẽ khai trương vào năm 2009.  
Tóm tắt tình huống và trả lời các câu hỏi:
     1.   Đồng won mạnh lên đã ảnh hưởng như thế nào đến Huyndai&Kia? Tại sao hai công ty này dễ bị tổn thương so với các công ty khác khi tỷ giá biến động?
     2.   Huyndai&Kia đã làm gì để ứng phó với sự biến động tỷ giá này? Theo quan điểm các bạn, cả hai công ty đã thực hiện đúng các bước để xây dựng hàng rào bảo vệ?
3.   Huyndai&Kia thời gian gần đây đều xây dựng nhà máy mới ở Mỹ. Động cơ của việc làm này là gì?

 
Biên dịch từ: Hill, 2011 - tài liệu đã dẫn
Người dịch: Việt QC
Xem thêm: http://worldwide.hyundai.com/WW/Main/index.html 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét