Thứ Hai, 18 tháng 8, 2014

KDQT - Tình huống 18: Nestlé (OC)

Tình huống 18: Sự tiến triển cơ cấu tổ chức ở công ty Nestle


Trải qua nhiều năm, Nestlé, công ty thực phẩm&đồ uống lớn nhất thế giới, đã hoạt động với cấu trúc tổ chức phân tán cao(highly decentralized organization). Cấu trúc này đã phản ánh niềm tin của công ty rằng không thể nào có cái gọi là người tiêu dùng toàn cầu trong kinh doanh thực phẩm và đồ uống, và yêu cầu sản phẩm phải thích ứng với khẩu vị và sở thích địa phương đã đòi hỏi phải tạo ra các chi nhánh ở mỗi quốc gia có sự độc lập và sáng tạo cao. Tuy vậy, thời gian gần đây, Nestlé đã bắt đầu thay đổi cấu trúc tổ chức này. Các chất xúc tác chính là sự bãi bỏ các rào cản thương mại và sự phát triển của các thị trường hội nhập khu vực và toàn cầu nơi mà công ty đối mặt với các đối thủ cạnh tranh xông xáo như Unilever và Procter & Gamble.
Đương đầu với sự cạnh tranh ngày càng gia tăng, Nestlé đã nhận ra rằng nó cần phải thay đổi cấu trúc tổ chức của nó để có thể duy trì sự đáp ứng nhu cầu địa phương, trong khi đó phải nhận ra rằng tiết kiệm chi phí có thể đem lại từ việc loại bỏ sự hoạt động trùng lắp của các công ty con. Dần dần, công ty đã chuyển hướng đến việc hình thành các đơn vị kinh doanh toàn cầu(global business units) để thực hiện các chiến lược quốc tế cho các dòng sản phẩm chính, và thực hiện việc tiết kiệm chi phí bằng cách tập trung các bộ phận chức năng quan trọng như mua hàng, sản xuất, và R&D ở một vài địa điểm phù hợp. Cùng thời điểm đó, các hoạt động Marketing, bán hàng vẫn được phân tán (decentralized) ở các chi nhánh quốc tế, nơi mà các quản lý địa phương tự tổ chức thực hiện các tổ hợp Marketing và bán hàng để đáp ứng nhu cầu khách hàng và các hệ thống phân phối ở địa phương. Cấu trúc này đã được áp dụng cho các đơn vị kinh doanh nước của Nestlé, bao gồm 2 thương hiệu Perrier và San Pellegrino. Ví dụ như, Công ty đã tập trung sản xuất nước uống ở Pháp và Ý để tận dụng lợi thế theo qui mô. Công ty cũng phát triển một chiến lược định vị toàn cầu. Cùng lúc đó, các chi nhánh quốc tế lại được giao quyền phát triển các chương trình thực hiện các chiến lược thương hiệu toàn cầu trong mỗi khu vực địa lý của họ, điều chỉnh cách tiếp cận của họ để phù hợp với các điều kiện ở địa phương
Tóm tắt tình huống và trả lời các câu hỏi thảo luận sau
1.      Mô tả chiến lược và và cấu trúc tổ chức đã được sử dụng trong lịch sử của Nestlé. Tại sao công ty đã ban hành và sử dụng chiến lược này? Điều gì đã khiến nó hoạt động?
2.      Gần đây, Nestlé đã thực hiện nhiều thay đổi đáng kể đối với chiến lược và cấu trúc tổ chức của nó. Những yếu tố nào thúc đẩy Nestlé tiến hành những thay đổi này? 
3.   Bạn hãy mô tả chiến lược và cấu trúc mới của Nestlé? Theo quan điểm của các bạn, chiến lược và cấu trúc mới này có phản ánh tình trạng thị trường hiện tại? 
Biên dịch từ Hill, 2011 - tài liệu đã dẫn
Người dịch: Việt QC
Xem thêm: http://www.nestle.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét