Trải
qua nhiều năm, Nestlé, công ty thực phẩm&đồ uống lớn nhất thế giới, đã hoạt
động với cấu trúc tổ chức phân tán cao(highly decentralized organization). Cấu
trúc này đã phản ánh niềm tin của công ty rằng không thể nào có cái gọi là người
tiêu dùng toàn cầu trong kinh doanh thực phẩm và đồ uống, và yêu cầu sản phẩm
phải thích ứng với khẩu vị và sở thích địa phương đã đòi hỏi phải tạo ra các
chi nhánh ở mỗi quốc gia có sự độc lập và sáng tạo cao. Tuy vậy, thời gian gần
đây, Nestlé đã bắt đầu thay đổi cấu trúc tổ chức này. Các chất xúc tác chính là
sự bãi bỏ các rào cản thương mại và sự phát triển của các thị trường hội nhập
khu vực và toàn cầu nơi mà công ty đối mặt với các đối thủ cạnh tranh xông xáo
như Unilever và Procter & Gamble.
Tóm
tắt tình huống và trả lời các câu hỏi thảo luận sau
1. Mô tả chiến lược và và cấu trúc tổ
chức đã được sử dụng trong lịch sử của Nestlé. Tại sao công ty đã ban hành và
sử dụng chiến lược này? Điều gì đã khiến nó hoạt động?
2. Gần đây, Nestlé đã thực hiện nhiều
thay đổi đáng kể đối với chiến lược và cấu trúc tổ chức của nó. Những yếu tố
nào thúc đẩy Nestlé tiến hành những thay đổi này?
3. Bạn hãy mô tả chiến lược và cấu trúc mới của
Nestlé? Theo quan điểm của các bạn, chiến lược và cấu trúc mới này có phản ánh
tình trạng thị trường hiện tại?
Biên dịch từ Hill, 2011 - tài liệu đã dẫn
Người dịch: Việt QC
Xem thêm: http://www.nestle.com/
Người dịch: Việt QC
Xem thêm: http://www.nestle.com/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét