Thứ Hai, 4 tháng 8, 2014

“Quốc sách hàng đầu” ngày càng… ì ạch?

Tôi cảm thấy quan điểm của các học giả trong bài phỏng vấn này đôi khi quá máy móc, lý thuyết. Các bác chỉ nói cho vui miệng, chứng tỏ khả năng uyên bác của mình thôi. 

Nguồn bài viết: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/quoc-sach-hang-dau-ngay-cang-i-ach-926209.htm
 
Học để có năng lực làm người
Nhà báo Việt Lâm
 

Sơ đồ tư duy minh họa các tình huống sử dụng trong học phần KDQT

Dưới đây là sơ đồ tư duy minh họa tất cả các tình huống sử dụng trong học phần QTKDQT.
Lưu ý: Opening case: tình huống dẫn nhập. Thảo luận ngay tại lớp. Các tình huống khác dùng làm bài tập nhóm
Hình minh họa:

Kỹ năng học tập ở bậc đại học - Bài 2: Sử dụng kỹ thuật Mindmap để ghi nhớ bài giảng

Bài 2: Sử dụng kỹ thuật mindmap để ghi nhớ bài giảng
Một bài giảng 45 phút ở bậc đại học thường rất dài và chứa nhiều kiến thức, nếu chúng ta không có kỹ thuật ghi nhớ bài thật tốt thì đến lúc thi các bạn sẽ rất vất vả. Ngoại trừ các bạn sinh viên hiểu nhanh, nhớ nhanh; tất cả chúng ta đều là những con người bình thường với một bộ não bình thường thì không thể nhớ tất cả mấy chục môn học, mỗi môn học có từ 14 đến 15 chương với hàng trăm trang A4 được. Sơ đồ tư duy sẽ giúp chúng ta ghi nhớ tốt hơn.
Ví dụ minh họa: (Nguồn: http://www.tonybuzan.com/about/mind-mapping/)



Chủ Nhật, 3 tháng 8, 2014

KDQT - Tình huống 11: Chiến lược xuất khẩu ở công ty 3M(CC)


Tình huống 11: Chiến lược xuất khẩu ở công ty 3M


Công ty sản xuất và khai khoáng Minnesota (3M), một công ty với hơn 40.000 sản phẩm gồm băng dính, giấy nhám, các sản phẩm y tế, sản phẩm giấy ghi chú Post it note, là một trong những công ty đa quốc gia lớn nhất thế giới. Ngày nay, hơn 60% lợi nhuận của 3M đến từ các thị trường bên ngoài nước Mỹ. Mặc dù doanh thu lớn đến từ các hoạt động bên ngoài nhưng hàng năm 3M vẫn có kim ngạch xuất khẩu hơn 2 tỷ Đô. 

KDQT - Tình huống 10: IKEA – nhà bán lẻ toàn cầu(CC)


Tình huống 10: IKEA – nhà bán lẻ toàn cầu


IKEA có lẽ là nhà bán lẻ toàn cầu thành công nhất thế giới. Được thành lập bởi Ingvar Kamprad tại Thụy Điển vào năm 1943 khi ông chỉ mới 17 tuổi, ngày nay siêu thị bán đồ gia dụng này đã phát triển thành một thương hiệu nổi tiếng toàn cầu với 230 cửa hàng tại 33 quốc gia, đón tiếp 410 triệu khách hàng mua sắm mỗi năm và thu về 14,8 tỷ EURO (tương đương 17,7 tỷ USD). Bản thân Kamprad, ông chủ tập đoàn tư nhân này, được đồn đại là người giàu nhất thế giới.

KDQT - Tình huống 9: Sự phát triển chiến lược của Coca Cola(OC)


Tình huống 9: Sự phát triển chiến lược của Coca Cola


Cocacola, nhà sản xuất nước ngọt có gas - biểu tượng của nước Mỹ, doanh nghiệp quốc tế lâu đời nhất. Công ty lần đầu tiên ra khỏi thị trường Mỹ năm 1902, lúc đó nó xâm nhập vào thị trường Cuba. Đến năm 1929, Coca đã ghi dấu tên mình ở 76 quốc gia  vòng quanh thế giới. Trong chiến tranh TG lần II, Coke đã ký hợp đồng cung cấp Cocacola cho quân đội Mỹ ở bất cứ đâu trên toàn thế giới. Suốt thời kỳ này, công ty đã xây dựng 63 nhà máy đóng chai trên toàn cầu. Việc kinh doanh toàn cầu  tiếp tục được đẩy mạnh sau chiến tranh, điều này được thúc đẩy bởi niềm tin rằng thị trường Mỹ sẽ dần bão hòa và bởi nhận thức rằng cơ hội tăng trưởng to lớn nằm ở thị trường nước ngoài. Ngày nay, có hơn 59000 người lao động trên 71000 lao động của công ty đang làm việc ở 200 quốc gia khác nhau, và hơn 70% khối lượng Coke sản xuất phục vụ cho thị trường quốc tế.

KDQT - Tình huống 8: Sự biến động của đồng Đô –la mạnh tại công ty STMicro(CC)


Tình huống 8: Sự biến động của đồng Đô –la mạnh tại công ty STMicro


Công ty STMicro là nhà sản xuất các con chip bán dẫn(semiconductor chips) lớn thứ 6 ở Châu âu với doanh số gần 9 tỷ Đô la. Công ty sản xuất chip cho điện thoại di động , máy in, xe hơi và hàng loạt thiết bị khác. Có thể kể đến Nokia, nhà sản xuất lớn nhất các thiết bị cầm tay không dây, một trong những khách hàng của STMicro.