Tình huống 5: Mở rộng hoạt động kinh doanh ra nước ngoài của Wal-Mart
Wal-Mart,
nhà bán lẻ lớn nhất thế giới, đã gầy dựng sự thành công của nó dựa trên chiến
lược giá thấp mỗi ngày và hệ thống hoạt động hiệu quả, hệ thống logistics, hệ
thống thông tin quản lý đi kèm đã giúp công ty luôn giữ lượng hàng hóa lưu kho ở
mức tối thiểu mà không bao giờ bị dư thừa
cũng như thiếu hụt hàng hóa. Công ty có khoảng 2,1 triệu lao động, có
4.200 cửa hàng ở Hoa kỳ và 3.600 cửa hàng trên toàn thế giới, doanh số gần 400
tỷ đô(tính theo năm tài khóa 2008). Khoảng 91 tỷ Đô của doanh số này đến từ 15
quốc gia bên ngoài Hoa kỳ.
Wal-Mart
mở cửa hàng đầu tiên của nó ở Trung quốc năm 1996, nhưng khởi đầu của nó rất chậm
chạp, đến năm 2006 chỉ có 66 gian hàng. Tuy nhiên, những gì Wal-Mart phát hiện
ra là người Trung quốc rất thích trả giá và thích giá rẻ. Thật vậy, khi nói về
thói quen mua sắm của người Trung quốc, tầng lớp trung lưu ở đây có xu hướng giống
như người Mỹ và Châu âu. Để thành công ở Trung quốc, Wal-Mart đã phải nhận ra rằng
nó phải thay đổi để phù hợp với văn hóa ở đây. Một trong những điều Wal-Mart phải
học đó là người Trung quốc thích thực phẩm tươi sống, thậm chí gia cầm, cá…phải
được giết trước mặt họ. Ban đầu,
Wal-Mart cố gắng thuyết phục họ mua cá làm sẵn, thịt đóng gói trong giấy bóng
và hộp xốp. Những người mua hàng đưa lên mũi ngưởi và họ cho rằng thực phẩm
không tươi. Do đó, Wal-Mart phải để thịt ra ngoài, thiết kế các bể cá để người
mua có thể chọn cá sống cho bữa tối của họ, bán rùa sống cho món súp rùa. Doanh
số bán hàng tăng vọt. Wal-Mart cũng đã học được rằng để thành công ở Trung quốc
đòi hỏi phải nắm lấy tổ chức công đoàn. Trong khi đó, ở Mỹ Wal-Mart đã chống lại
các tổ chức công đoàn một cách mạnh mẽ vì nó nhận ra rằng, ở Trung quốc, công
đoàn không tranh luận cho các hợp đồng lao động. Thay vào đó, công đoàn như là
cánh tay của chính phủ, cung cấp ngân quĩ cho
Đảng Cộng sản và (theo cách nhìn nhận của chính phủ) đảm bảo trật tự xã
hội. Vào giữa năm 2006, Wal-Mart cho phép thành lập các tổ chức công đoàn tại
các cửa hàng của nó ở Trung quốc. Nhiều người tin rằng đây là giai đoạn tiền đề
của Wal-Mart với việc mua 35% cổ phiếu của chuỗi siêu thị Trust –Mart vào tháng
12 năm 2006, với 101 đại siêu thị ở 34 thành phố khắp Trung quốc. Hiện nay,
Wal-Mart tuyên bố rằng Trung quốc là trung tâm của chiến lược tăng trưởng của
công ty. Đầu năm 2009, Wal-Mart đã có 243 của hàng khắp nước, và dù cho kinh tế
toàn cầu suy thoái, công ty vẫn nhấn mạnh rằng nó sẽ tiếp tục mở cửa hàng mới ở
Trung quốc với tốc độ tăng trưởng lên đến “2 con số”.
Tóm tắt tình huống và trả lời các
câu hỏi thảo luận sau:
1. Bạn
có nghĩ rằng chiến lược kinh doanh của Wal-Mart có thể dễ dàng thành công ở các
quốc gia khác nhau? Nếu không – giải thích tại sao?
2. Tại
sao Wal- Mart thành công ở Mexico?
3. Tại
sao Wal- Mart thất bại ở Hàn quốc và Đức? Sự khác biệt lớn nhất của Mexico và
hai quốc gia này là gì?
4. Điều
gì khiến Wal-Mart thành công ở Trung quốc? Trong tương lai thì sao?
5. Một công ty như
Wal-Mart liệu có thể làm thay đổi cả một văn hóa dân tộc nơi mà nó đang kinh
doanh? Nó thay đổi ở mức độ nào?
Biên dịch từ: Hill, 2011 - tài liệu đã dẫn
Người dịch: Việt QC
Xem thêm: http://www.walmart.com/
Người dịch: Việt QC
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét