Tình huống 4: McDonald ở Ấn
Theo
nhiều cách khác nhau, Tập đoàn McDonald đã viết nên một cuốn sách về hoạt động
kinh doanh toàn cầu. Trung bình mỗi ngày có 4 nhà hàng mới McDonald được khai
trương đâu đó trên toàn thế giới. Công ty có khoảng 30.000 nhà hàng ở hơn 120
quốc gia, phục vụ cho hơn 50 triệu khách hàng mỗi ngày. Một trong những quốc
gia có mặt trên danh sách của McDonald gần đây nhất là Ấn độ, nơi McDonald đã bắt
đầu thành lập chuỗi nhà hàng vào cuối thập niên 1990. Mặc dù Ấn độ là quốc gia
nghèo, nhưng tầng lớp trung lưu đông đúc ước tính khoảng 200 triệu đã thu hút
McDonald.
McDonald
là nơi sử dụng thịt bò lớn nhất thế giới. Từ khi thành lập năm 1955, không thể
đếm nổi bao nhiêu súc vật đã chết để trở thành món BigMac. Làm thế nào để một
công ty tạo dựng sự giàu có của nó nhờ thịt bò có thể xâm nhập một quốc gia mà
người dân cho rằng ăn thịt bò là phạm phải một tội ác nghiêm trọng? Sử dụng thịt
heo để thay thế? Nên nhớ rằng, có khoảng 140 triệu người theo đạo Hồi ở Ấn, mà
người theo đạo Hồi thì lại không ăn thịt heo. Như vậy chỉ còn có thịt gà và thịt
cừu. McDonald đã ứng phó với tình thế tiến thoái lưỡng nan liên quan đến văn
hóa thực phẩm này bằng cách tạo ra món BigMac phiên bản Ấn – “Maharaja Mac” –
được làm từ thịt cừu. Những món ăn khác được thêm vào thực đơn cho phù hợp khẩu
vị địa phương chẳng hạn như “McAloo Tikki Burger,” được làm từ thịt gà. Tất cả
các món ăn đều được tách biệt nghiêm khắc thành loại cho người ăn chay và loại
cho người không ăn chay để phù hợp với thị hiếu của nhiều người theo đạo Hindu
ăn chay trường. Theo lời Trưởng đại diện của McDonald Ấn , “chúng tôi đã thay đổi
bản thân để phục vụ cho bữa ăn người Ấn”. Sự thật là 75% các món ăn trong thực
đơn của McDonald đã được Ấn độ hóa.
Suốt
một thời gian, mọi việc dường như trôi chảy. Sau đó vào năm 2001 McDonald bị
điêu đúng bởi một vụ kiện chống lại nó ở Mỹ bởi ba doanh nhân sống ở Seatle. Những
doanh nhân này là người ăn chay, hai người trong số đó theo đạo Hindu, họ đã kiện
McDonald vì tội gian dối, che giấu thông tin có sử dụng bò trong món khoai tây
chiên. McDonald đã công bố sử dụng 100% dầu ăn thực vật để chế biến món khoai
tây chiên kiểu Pháp, nhưng công ty đã phải thừa nhận có sử dụng một lượng nhỏ
chiết xuất thịt bò trong dầu ăn. McDonald đã giải quyết vụ kiện hết 10 triệu đô
kèm theo lời xin lỗi, “McDonald chân
thành xin lỗi những người theo đạo Hindu, những người ăn chay và những người
khác vì đã không cung cấp đủ thông tin cần thiết để họ có thể lựa chọn các món
ăn phù hợp ở các nhà hàng của chúng tôi tại Mỹ”. Hơn nữa, công ty còn cam kết
làm tốt hơn việc ghi thông tin chi tiết các thành phần của các món ăn mà tìm
cách thay thế chiết xuất thịt bò trong dầu ăn của McDonald.
Tuy
nhiên, tin tức lan đi nhanh chóng trong xã hội toàn cầu thế kỷ 21, việc phát hiện
McDonald có sử dụng chiết xuất thịt bò[1]
trong dầu ăn đủ để những người cuồng đạo Hindu xuống đường ở Delhi, nơi họ phá
hoại một cửa hàng McDonald, gây tổn thất 45.000 $, hô to các khẩu hiệu phản đối,
biểu tình tại trụ sở McDonald, kêu gọi thủ tướng Ấn đóng cửa các cửa hàng
McDonald trên toàn quốc. Những người mua nhượng quyền McDonald nhanh chóng
thông báo họ đã không sử dụng chiết xuất thịt bò trong dầu ăn, và những người
Hindu cực đoan phản ứng bằng cách họ mang dầu ăn McDonald đi kiểm định ở phòng
thí nghiệm.
Tuy
nhiên, sự phản ứng tiêu cực của quần chúng dường như tác động rất nhỏ đến kế hoạch
dài hạn của McDonald ở Ấn. Công ty vẫn tiếp tục mở các nhà hàng, đến năm 2008
đã có hơn 136 nhà hàng trên khắp cả nước và kế hoạch sẽ tăng gấp 3 lần vào năm
2011. Khi được hỏi tại sao thường xuyên đến ăn tại các nhà hàng McDonald, các khách
hàng Ấn trả lời rằng con cái họ thích thú với trải nghiệm “lối sống Mỹ”, thức
ăn có chất lượng ổn định, và nhà vệ sinh thì luôn sạch sẽ.
Tóm tắt tình huống và trả lời những
câu hỏi sau:
1. McDonald đã thay đổi dòng sản phẩm
của nó như thế nào để đáp ứng nhu cầu thị trường Ấn. Phiên bản Ấn có làm thay
đổi bản sắc của McDonald?
2. McDonald có kiểm soát
tốt sự cố khoai tây chiên kiểu Pháp có chứa chiết xuất thịt bò không? Bạn có giải
pháp gì tốt hơn không?
[1] Chiết xuất từ thịt bò tạo ra một
chất gọi là creatine, chất này cung cấp năng lượng cho người ăn. Ngoài ra chiết
xuất thịt bò giúp món ăn có hương vị đặc trưng hơn.
Biên dịch từ: Hill, 2011 - tài liệu đã dẫn
Người dịch: Việt QC
Xem thêm: http://www.mcdonalds.comNgười dịch: Việt QC
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét