TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
TP.HCM – KHOA: QUẢN TRỊ KINH DOANH
Lớp: Hệ: VL - VH Khóa:
ĐỀ
CƯƠNG MÔN HỌC
QUẢN TRỊ KINH DOANH QUỐC TẾ
Số tín chỉ: 2
Số tiết: 45
Số lượng sinh
viên: > 100
Địa điểm học: B44 CS Nguyễn Chí Thanh
Thời gian học: 25/11 - 16/12/2015
Thời gian thi kết thúc
môn học:
Thời
gian tiếp sinh viên: ….. giờ, Phòng: …….. - Khoa QTKD
Mục tiêu môn học :
Môn học “ Quản trị kinh
doanh quốc tế” giúp các học viên nắm được kiến thức tổng quan về hoạt động kinh
doanh quốc tế, cụ thể người học phải hiểu được sự khác biệt của hoạt động kinh
doanh quốc tế và kinh doanh nội địa, các tranh luận về vấn đề toàn cầu hóa. Các
học viên sẽ nhận dạng và hiểu được các yếu tố của môi trường kinh doanh quốc tế
(văn hóa, chính trị- luật pháp, kinh tế, tài chính) ảnh hưởng như thế nào đến
chiến lược và hoạt động kinh doanh của
các doanh nghiệp.
Phần chiến lược cung cấp
các kiến thức quan trọng giúp học viên nắm được lý thuyết về chiến lược kinh
doanh quốc tế của một doanh nghiệp đa quốc gia (MNC) và các chiến lược cấp chức
năng như chiến lược sản xuất toàn cầu, chiến lược xuất – nhập khẩu, chiến lược
marketing quốc tế, chiến lược tài chính và chiến lược quản trị nguồn nhân lực
toàn cầu từ đó vận dụng vào thực tiễn hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.
Mục tiêu cụ thể của từng chương sẽ được trình bày qua các bài giảng của GVHD.
Tài liệu tham khảo:
A.
Bùi
Lê Hà, Nguyễn Đông Phong, Ngô Thị Ngọc Huyền, Quách Thị Bửu Châu, Nguyễn
Thị Dược, Nguyễn Thị Hồng Thu (2007), Quản
trị kinh doanh quốc tế, TpHCM: NXB Thống kê.
B.
Hill WLC (2014), Kinh doanh Quốc tế Hiện đại, TpHCM: NXB UEH (bản dịch tiếng Việt của
cuốn Global Business Today 8Ed đã được UEH mua bản quyền)
C.
Hill WLC (2011), International Business – Competing in the Global marketplace 8Ed, New
York: Irwin Mc Graw Hill
Tài liệu đọc thêm
D.
Breiding JR(2013), Swiss Made – Chuyện chưa từng được kể về những thành công phi thường của
đất nước Thụy Sĩ, Hà Nội: NXB Lao động – Xã hội.
E.
Cavusgil ST, Knight G, Riesenger
JR(2012), International Business –
Strategy, Management and the New Realities 2Ed, New Jersey: Prentice Hall
F.
Nguyễn Hữu Lam, Đinh Thái Hoàng, Phạm
Xuân Lan (2007), Quản trị chiến lược –
Phát triển vị thế cạnh tranh, Hà Nội: NXB Thống Kê.
Nguồn tài liệu tham khảo,
tài liệu đọc thêm
Tài liệu
|
Nơi mượn/mua
|
A,
F
|
Thư
viện Trường ĐH Kinh tế, Cơ sở B (Nguyễn Tri Phương)
|
B
|
Nhà
sách Lộc
|
C,E
|
1/
Ebook – Giảng viên gửi qua website cá
nhân:
2/
Text book phiên bản cũ hơn ( 1997 – 2007) – Thư viện B – ĐH Kinh tế
|
D
|
Nhà
sách AlphaBooks/Vinabook
|
Thời khóa biểu và nội
dung chương trình: gồm 10 buổi.
Buổi học
|
Nội dung
|
Tài liệu tham khảo
|
Ghi chú
|
|
1&2
|
Phần 1: Giới thiệu tổng quan về hoạt động kinh doanh quốc tế
|
Chương 1: Kinh doanh quốc tế và Toàn cầu hóa
|
B (Chg 1)
C (Chg 1)
|
Phổ biến đề cương bài giảng, qui chế đánh giá, chia nhóm học
tập.
|
Chương 2: Lý thuyết thương mại quốc tế và Đầu tư quốc tế
|
B (Chg 6,7,8)
C(Chg 5,7)
|
Hướng dẫn học viên cách
làm bài tập cá nhân, cách phân tích
case study, các yêu cầu cơ bản của thuyết trình nhóm ( thời gian, nôi
dung thuyết trình).
|
||
Chương 3: Các tổ chức thương mại quốc tế và các khu vực kinh tế
|
B(Chg 9)
C(Chg 8)
|
|||
3
|
Phần 2: Môi trường kinh doanh quốc tế
|
Chương 4: Môi trường văn hóa
|
A(Chg 5)
B(Chg 4)
C(Chg 3)
|
|
Chương 5: Môi trường chính trị - luật pháp – kinh tế
|
B(Chg 2,3)
C(Chg2,6)
|
|||
4
|
Chương 6: Môi trường tài chính
|
A(Chg7)
B(Chg 10,11)
C(Chg 9,10,11)
|
||
Ôn tập phần 1&2, Kiểm tra giữa kỳ( tự luận 60 phút)
|
||||
5,6
|
Phần 3: Chiến lược kinh doanh quốc tế
|
Chương 7: Chiến lược kinh doanh quốc tế của các MNC
|
A(Chg 8)
B(Chg 12,13)
C(Chg 12,14)
|
|
Chương 8: Cơ cấu tổ chức của các MNC
|
A(Chg 9)
C(Chg 13)
|
|||
7
|
Chương 9: Chiến lược sản xuất toàn cầu
|
A(Chg 10)
B(Chg 15)
C(Chg 16)
|
||
Chương 10: Chiến lược Marketing toàn cầu
|
A(Chg 11)
B(Chg 16)
C(Chg 17)
|
|||
8
|
Chương 11: Chiến lược Quản trị Nguồn nhân lực toàn cầu
|
A(Chg 12)
B(Chg 17)
C(Chg 18)
|
||
Chương 12: Chiến lược Quản trị tài chính toàn cầu
|
A(Chg 13)
C(Chg 20)
|
|||
Ôn tập phần 3
|
|
|||
9,10
|
|
Thuyết trình nhóm
|
|
Giảng viên chọn 3 bài tập
nhóm có nội dung phân tích và trình bày tốt nhất để báo cáo trước lớp
|
Ôn tập cuối khóa
|
|
Phương pháp giảng dạy:
ü Thuyết
giảng: 50% thời lượng chương trình
ü Hỏi
đáp: Xuyên suốt trong quá trình giảng
ü Brain
storming: xuyên suốt trong quá trình giảng
ü Phân
tích tình huống: tối thiểu 10% thời lượng chương trình
Phương pháp đánh giá:
thang điểm 10
ü Bài
tập phân tích tình huống (theo nhóm): 25%
ü Thuyết
trình nhóm: 5%
ü Kiểm
tra giữa kỳ: 20%
ü Thi
cuối kỳ: 50% tổng số điểm : tự luận (lý
thuyết, bài tập, bài tập tình huống); thời gian thi: 75 phút. Được sử dụng tài liệu,
Yêu
cầu đối với học viên:
ü Tắt
điện thoại trong toàn bộ 8 buổi học.
ü Bài
tập phân tích tình huống (nhóm) phải dựa vào lý thuyết để đánh giá và đưa ra giải
pháp.
ü Bài
tập nhóm viết theo chuẩn bài tập cá nhân, tối đa không quá 20 trang A4, font
Time New Roman, size 12, cách dòng 1.5 line). Bài tập gửi qua email chung của lớp
đến email của GVHD, file docx, tiêu đề: NHOM(STTNHOM) – LOP- KHOA.docx. Gửi trước buổi học thứ 9
ü Thuyết
trình nhóm đánh giá dựa trên các tiêu chí: cách trình bày, nội dung trình bày,
kỹ năng làm việc nhóm. Các nhóm gửi file ppoint (pptx) cho GVHD trước buổi thuyết
trình.
ü Lỗi
đạo văn: không được mắc lỗi đạo văn. Copy không trích dẫn: trừ 1đ/10%, copy không trích dẫn nguồn trên 50% (0điểm)
ü Lỗi
sao chép bài của nhau: 0 điểm cho tất cả các bài giống nhau từ 40% trở lên.
ü Học
viên phải đọc và chuẩn bị các chương yêu cầu trước khi vào lớp.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét