Thứ Ba, 11 tháng 9, 2018

Syllabus môn học QTKDQT - hệ chính qui 4 năm - CQ K 41 - 11092018 – hết HK đầu 2018

Lớp:        CL, 123, 456, 789                     Hệ: Chính qui                   Khóa: 41
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
 QUẢN TRỊ KINH DOANH QUỐC TẾ
Số tín chỉ: 2
Số tiết: 30
Số lượng sinh viên:  
Địa điểm học: CS Nguyễn Chí Thanh
Thời gian học: T9/10/11 - 2018
Thời gian thi kết thúc môn học: T12 - 2018
Giảng viên hướng dẫn (GVHD): Cao Quốc Việt – Email: vietcq.ueh@gmail.com
Thời gian tiếp sinh viên: 11 giờ (2,4,6), Phòng: A114  - Khoa Quản trị - 59c Nguyễn Đình Chiểu
Môn học “ Quản trị kinh doanh quốc tế” giúp các học viên nắm được kiến thức tổng quan về hoạt động kinh doanh quốc tế, cụ thể người học phải hiểu được sự khác biệt của hoạt động kinh doanh quốc tế và kinh doanh nội địa, các tranh luận về vấn đề toàn cầu hóa. Các học viên sẽ nhận dạng và hiểu được các yếu tố của môi trường kinh doanh quốc tế (văn hóa, chính trị- luật pháp, kinh tế, tài chính) ảnh hưởng như thế nào đến chiến lược và  hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.
Phần chiến lược cung cấp các kiến thức quan trọng giúp học viên nắm được lý thuyết về chiến lược kinh doanh quốc tế của một doanh nghiệp đa quốc gia (MNC) và các chiến lược cấp chức năng như chiến lược sản xuất toàn cầu, chiến lược xuất – nhập khẩu, chiến lược marketing quốc tế, chiến lược tài chánh và chiến lược quản trị nguồn nhân lực toàn cầu từ đó vận dụng vào thực tiễn hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Mục tiêu cụ thể của từng chương sẽ được trình bày qua các bài giảng của GVHD.

Tài liệu tham khảo chính:
       
     B.    Hill WLC (2014), Kinh doanh Quốc tế Hiện đại, TpHCM: NXB UEH (bản dịch tiếng Việt của cuốn Global Business Today 8Ed đã được UEH mua bản quyền)
    C.     Hill WLC (2011), International Business – Competing in the Global marketplace 8Ed, New York: Irwin Mc Graw Hill
Tài liệu đọc thêm
    D.    Breiding JR(2013), Swiss Made – Chuyện chưa từng được kể về những thành công phi thường của đất nước Thụy Sĩ, Hà Nội: NXB Lao động – Xã hội.
    E.      Nguyễn Hữu Lam, Đinh Thái Hoàng, Phạm Xuân Lan (2007), Quản trị chiến lược – Phát triển vị thế cạnh tranh, Hà Nội: NXB Thống Kê.
Nguồn tài liệu tham khảo, tài liệu đọc thêm
Tài liệu
Nơi mượn/mua
 E
Thư viện Trường ĐH Kinh tế, Cơ sở B (Nguyễn Tri Phương)
B
Nhà sách Lộc
C
2/ Text book phiên bản cũ hơn ( 1997 – 2007) –  Thư viện B – ĐH Kinh tế
D
Nhà sách AlphaBooks/Vinabook
Thời khóa biểu và nội dung chương trình: gồm 6 buổi.
Buổi học
Nội dung
Tài liệu tham khảo
Ghi chú
1
Phần 1: Giới thiệu tổng quan về hoạt động kinh doanh quốc tế
Chương 1: Kinh doanh quốc tế và Toàn cầu hóa
B (Chg 1)
C (Chg 1)
Phổ biến đề cương bài giảng, qui chế đánh giá, chia nhóm học tập.
Chương 2:  Lý thuyết  thương mại quốc tế  và Đầu tư quốc tế
B (Chg 6,7,8)
C(Chg 5,7)
Hướng dẫn học viên  cách làm bài tập cá nhân, cách phân tích  case study, các yêu cầu cơ bản của thuyết trình nhóm ( thời gian, nôi dung thuyết trình).
Chương 3: Hội nhập Kinh tế khu vực
B(Chg 9) 
C(Chg 8)
2
Phần 2: Môi trường kinh doanh quốc tế
Chương 4: Môi trường văn hóa

B(Chg 4)
C(Chg 3)











Kiểm tra 75p, tình huống & tự luận
Chương 5: Môi trường chính trị - luật pháp – kinh tế
B(Chg 2,3)
C(Chg2,6)
3
Chương 6: Môi trường tài chính

B(Chg 10,11)
C(Chg 9,10,11)
 Kiểm tra giữa kỳ (đề mở)
4
Phần 3: Chiến lược kinh doanh quốc tế
Chương 7: Chiến lược kinh doanh quốc tế của các MNC

B(Chg 12,13)
C(Chg 12,14)
Chương 8: Cơ cấu tổ chức của các MNC

C(Chg 13)
5
Chương 9: Chiến lược sản xuất toàn cầu (tự đọc)

B(Chg 15)
C(Chg 16)
Chương 10: Chiến lược Marketing toàn cầu

B(Chg 16)
C(Chg 17)
6
Chương 11: Chiến lược Quản trị Nguồn nhân lực toàn cầu

B(Chg 17)
C(Chg 18)
Thuyết trình bài tập nhóm

    
Ôn tập phần 3



Phương pháp giảng dạy:
·                     Thuyết giảng: 50% thời lượng chương trình
·                     Hỏi đáp
·                     Brain storming
·                     Phân tích tình huống: tối thiểu 30% thời lượng chương trình
Phương pháp đánh giá: thang điểm 10
·         Đánh giá giữa kỳ: bài kiểm tra 15% tổng số điểm. 5 bài kiểm tra 15 đến 20 phút chủ đề ngẫu nhiên trong nội dung chương trình (10%).
·                     Bài tập phân tích tình huống (theo nhóm): 25%. Bài tập cá nhân – 10% (nộp trên LMS)

·                     Thi cuối kỳ: 40% tổng số điểm (40% tự luận (2 câu hỏi); 1 tình huống 60% (3 câu hỏi), thời gian thi: 75 phút.
Yêu cầu đối với học viên:
·                     Tham dự lớp đầy đủ.
·                     Không sử dụng laptop, ipad, smart phone trong quá trình học. Tắt điện thoại trong toàn bộ 6 buổi học.
·                     Bài tập phân tích tình huống (bài tập nhóm) : dựa vào lý thuyết để đánh giá và đưa ra giải pháp. 
·                      Bài tập nhóm tối đa không quá 20 trang A4, font Time New Roman size 12, cách dòng 1.5 line), file docxtiêu đề: NHOM(STTNHOM) – LOP- KHOA.docx. Gửi trước buổi học thứ 8
·                     Lỗi đạo văn: Copy không trích dẫn: trừ 1đ/10%,  copy không trích dẫn nguồn trên 50% (0 điểm)
·                     Lỗi sao chép bài của nhau: 0 điểm cho tất cả các bài giống nhau từ 40% trở lên.

·                     Học viên phải đọc và chuẩn bị các chương yêu cầu trước khi vào lớp

Bài tập nhóm:

Yêu cầu: Các nhóm thành lập nhóm từ 5-6 người. Mỗi nhóm phải có 1 nhóm trưởng ghi rõ Số điện thoại và email liên hệ. Khi nộp bài, phải có trang bìa ghi rõ danh sách thành viên. Thành viên nào hoàn thành công việc thì đánh giá 100%. Thành viên không hoàn thành tùy theo mức độ nhóm trưởng trừ xuống. Thành viên không làm bài nhóm = 0% = 0 điểm.
Font chữ: Times New Roman. Size 13. Dãn dòng 1.5 line. Không giới hạn số trang. Copy & Paste không dẫn nguồn đúng quy định = 0 điểm
Deadline: Nhóm trưởng nộp file word cho Lớp trưởng. Lớp trưởng gom lại và gửi  Email Giảng viên trước ngày học tuần thứ 6 (vietcq.ueh@gmail.com)


Chủ đề 1: Tình huống

Toàn là một sinh viên ngành Hóa thực phẩm. Trong quá trình học tập và nghiên cứu, Toàn phát minh ra một loại nước uống dạng thực phẩm chức năng. Nước uống của Toàn có nguồn gốc từ các thành phần thiên nhiên, có công dụng là mát gan, kháng viêm tự nhiên, thanh lọc cơ thể. Loại nước của Toàn được đánh giá là chưa từng xuất hiện trên thị trường. Vì vậy, Toàn muốn sáng chế của mình được pháp luật bảo hộ. Nhưng Toàn gặp rất nhiều khó khăn vì Toàn xuất phát là một sinh viên kỹ thuật, không có kiến thức pháp luật về bảo hộ và sỡ hữu trí tuệ. Tương lai, Toàn muốn sản phẩm của mình hiện diện trên thị trường quốc tế

Các bạn hãy giúp Toàn thực hiện việc bảo hộ phát minh trong nước và quốc tế
Yêu cầu chính:


Về lý thuyết: trình bày được cụ thể các điều khoản luật và các bên liên quan đến tình huống.

Về ứng dụng:

Xây dựng quy trình cụ thể (các bước tiến hành + cơ quan nhà nước và các bên liên quan) giúp Toàn được bảo hộ trí tuệ sản phẩm của mình

Dự kiến được chi phí mà Toàn phải trả.

Các nội dung quan trọng khác do nhóm đề xuất
Nhóm thực hiện:


Nhóm 1, 2
Chủ đề 3:

Biski là một loại xe máy có thể chạy trên nước. Xem clip sau:




Nhận thấy cơ hội thị trường Việt Nam thường xảy ra ngập lụt, X đề nghị công ty nhập khẩu loại xe này về thị trường Việt Nam.

Anh/chị hãy đánh giá phương án kinh doanh nhập khẩu Biski.
Yêu cầu:

Phân tích sản phẩm và giá ( search google để tìm hiểu kỹ hơn)

Phân tích đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn

Phân tích cơ hội kinh doanh ở thị trường trong nước và trả lời câu hỏi liệu đây có phải là thị trường ngách cho dòng sản phẩm Biski?

Phân tích quy trình nhập và lựa chọn chiến lược kinh doanh nhập khẩu

Nhóm tự đưa ra các giả định về nguồn lực để thực hiện chiến lược kinh doanh phù hợp

… và các đề xuất khác riêng của nhóm
Nhóm 3&4
Chủ đề 3
Một thương hiệu máy lọc nước cao cấp X xâm nhập thị trường Việt Nam. Phân khúc mà X nhắm tới là thị trường sử dụng máy lọc nước cao cấp với phân khúc giá dao động từ  10 đến 20 triệu đồng/ máy. Ngoài ra, X còn có phân khúc máy lọc nước tạo kiềm với khoảng giá từ 35 triệu đến 40 triệu đồng / máy.

Giám đốc X chưa biết nhiều về thị trường Việt Nam về máy lọc nước. Ông gặp nhóm các Anh/chị để nhờ tư vấn về chiến lược xâm nhập. Với kiến thức mà nhóm các Anh/chị đang có, hãy giúp giám đốc X xây dựng và thực hiện chiến lược xâm nhập cho hai dòng sản phẩm máy lọc nước cao cấp ở thị trường Việt Nam.
Yêu cầu


Đề tài tự do, không bó hẹp về phạm vi kiến thức và nguồn lực.
Nhóm 5&6
Chủ đề 4
Zera Food Recycler là một máy xử lý rác thải gia đình có khả năng chuyển hóa rác gia đình thành phân bón vi sinh. Xem thêm


Nhóm Anh chị hãy phân tích tiềm năng của dòng sản phẩm này ở Việt Nam và đề xuất chiến lược xâm nhập cho thị trường Việt Nam
Yêu cầu

Nhóm phân tích được đối thủ cạnh tranh, sản phẩm cạnh tranh

Lựa chọn được phân khúc, thị trường mục tiêu

Đề xuất chiến lược xâm nhập
Nhóm 7&8


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét