Lớp: CL,
123, 456,
789 Hệ:
Chính
qui Khóa:
41
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
QUẢN TRỊ KINH DOANH QUỐC TẾ
Số tín chỉ: 2
Số tiết: 30
Số lượng sinh
viên:
Địa điểm học: CS
Nguyễn Chí Thanh
Thời gian học: T9/10/11 -
2018
Thời gian thi kết thúc
môn học: T12 - 2018
Giảng viên hướng dẫn
(GVHD): Cao Quốc Việt – Email: vietcq.ueh@gmail.com
Môn học “ Quản trị kinh doanh quốc tế” giúp các học viên nắm
được kiến thức tổng quan về hoạt động kinh doanh quốc tế, cụ thể người học phải
hiểu được sự khác biệt của hoạt động kinh doanh quốc tế và kinh doanh nội địa,
các tranh luận về vấn đề toàn cầu hóa. Các học viên sẽ nhận dạng và hiểu được
các yếu tố của môi trường kinh doanh quốc tế (văn hóa, chính trị- luật pháp,
kinh tế, tài chính) ảnh hưởng như thế nào đến chiến lược và hoạt
động kinh doanh của các doanh nghiệp.
Phần chiến lược cung cấp các kiến thức quan trọng giúp học viên
nắm được lý thuyết về chiến lược kinh doanh quốc tế của một doanh nghiệp đa
quốc gia (MNC) và các chiến lược cấp chức năng như chiến lược sản xuất toàn
cầu, chiến lược xuất – nhập khẩu, chiến lược marketing quốc tế, chiến lược tài
chánh và chiến lược quản trị nguồn nhân lực toàn cầu từ đó vận dụng vào thực
tiễn hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Mục tiêu cụ thể của từng chương
sẽ được trình bày qua các bài giảng của GVHD.
Tài liệu tham khảo chính:
B. Hill
WLC (2014), Kinh doanh Quốc tế Hiện đại, TpHCM: NXB UEH (bản
dịch tiếng Việt của cuốn Global Business Today 8Ed đã được UEH mua bản quyền)
C. Hill WLC (2011), International Business – Competing in
the Global marketplace 8Ed, New York: Irwin Mc Graw Hill
Tài liệu đọc thêm
D. Breiding JR(2013), Swiss Made – Chuyện chưa từng được kể
về những thành công phi thường của đất nước Thụy Sĩ, Hà Nội: NXB Lao
động – Xã hội.
E. Nguyễn Hữu Lam, Đinh Thái Hoàng, Phạm Xuân Lan
(2007), Quản trị chiến lược – Phát triển vị thế cạnh tranh, Hà
Nội: NXB Thống Kê.
Nguồn tài liệu tham khảo,
tài liệu đọc thêm
Tài
liệu
|
Nơi
mượn/mua
|
E
|
Thư viện Trường ĐH Kinh tế, Cơ sở
B (Nguyễn Tri Phương)
|
B
|
Nhà sách Lộc
|
C
|
2/ Text book phiên bản cũ hơn (
1997 – 2007) – Thư viện B – ĐH Kinh tế
|
D
|
Nhà sách AlphaBooks/Vinabook
|
Thời khóa biểu và nội
dung chương trình: gồm 6 buổi.
Buổi học
|
Nội
dung
|
Tài
liệu tham khảo
|
Ghi
chú
|
|
1
|
Phần
1: Giới thiệu tổng quan về hoạt động kinh doanh quốc tế
|
Chương
1: Kinh doanh quốc tế và Toàn cầu hóa
|
B
(Chg 1)
C
(Chg 1)
|
Phổ
biến đề cương bài giảng, qui chế đánh giá, chia nhóm học tập.
|
Chương
2: Lý thuyết thương mại quốc tế và Đầu tư
quốc tế
|
B
(Chg 6,7,8)
C(Chg
5,7)
|
Hướng
dẫn học viên cách làm bài tập cá nhân, cách phân
tích case study, các yêu cầu cơ bản của thuyết trình nhóm ( thời
gian, nôi dung thuyết trình).
|
||
Chương
3: Hội nhập Kinh tế khu vực
|
B(Chg
9)
C(Chg
8)
|
|||
2
|
Phần
2: Môi trường kinh doanh quốc tế
|
Chương
4: Môi trường văn hóa
|
B(Chg
4)
C(Chg
3)
|
Kiểm tra 75p, tình huống & tự
luận
|
Chương
5: Môi trường chính trị - luật pháp – kinh tế
|
B(Chg
2,3)
C(Chg2,6)
|
|||
3
|
Chương
6: Môi trường tài chính
|
B(Chg
10,11)
C(Chg
9,10,11)
|
||
Kiểm tra giữa kỳ (đề mở)
|
||||
4
|
Phần
3: Chiến lược kinh doanh quốc tế
|
Chương
7: Chiến lược kinh doanh quốc tế của các MNC
|
B(Chg
12,13)
C(Chg
12,14)
|
|
Chương
8: Cơ cấu tổ chức của các MNC
|
C(Chg
13)
|
|||
5
|
Chương
9: Chiến lược sản xuất toàn cầu (tự đọc)
|
B(Chg
15)
C(Chg
16)
|
||
Chương
10: Chiến lược Marketing toàn cầu
|
B(Chg
16)
C(Chg
17)
|
|||
6
|
Chương
11: Chiến lược Quản trị Nguồn nhân lực toàn cầu
|
B(Chg
17)
C(Chg
18)
|
||
Thuyết
trình bài tập nhóm
|
||||
Ôn
tập phần 3
|
||||
Phương pháp giảng dạy:
· Thuyết giảng: 50% thời lượng chương trình
· Hỏi đáp
· Brain storming
· Phân tích tình huống: tối thiểu 30% thời lượng
chương trình
Phương pháp đánh giá: thang điểm 10
·
Đánh giá giữa kỳ:
bài kiểm tra 15% tổng số điểm. 5 bài kiểm tra 15 đến 20 phút chủ đề ngẫu nhiên
trong nội dung chương trình (10%).
· Bài tập phân tích tình huống (theo nhóm): 25%.
Bài tập cá nhân – 10% (nộp trên LMS)
· Thi cuối kỳ: 40% tổng số điểm (40% tự luận (2 câu hỏi); 1
tình huống 60% (3 câu hỏi), thời gian thi: 75 phút.
Yêu cầu đối với học viên:
· Tham dự lớp đầy đủ.
· Không sử dụng laptop, ipad, smart phone trong
quá trình học. Tắt điện thoại trong toàn bộ 6 buổi học.
· Bài tập phân tích tình huống (bài tập nhóm) : dựa vào lý thuyết để đánh giá và đưa
ra giải pháp.
· Bài tập nhóm tối đa không quá
20 trang A4, font Time New Roman size 12, cách dòng 1.5 line), file docx, tiêu đề: NHOM(STTNHOM) – LOP- KHOA.docx. Gửi trước buổi học thứ 8
· Lỗi đạo văn: Copy không trích dẫn: trừ
1đ/10%, copy không trích dẫn nguồn trên 50% (0 điểm)
· Lỗi sao chép bài của nhau: 0 điểm cho tất cả
các bài giống nhau từ 40% trở lên.
· Học viên phải đọc và chuẩn bị các chương yêu
cầu trước khi vào lớp
Bài tập
nhóm:
Yêu cầu: Các nhóm
thành lập nhóm từ 5-6 người. Mỗi nhóm phải có 1 nhóm trưởng ghi rõ Số điện
thoại và email liên hệ. Khi nộp bài, phải có trang bìa ghi rõ danh sách thành
viên. Thành viên nào hoàn thành công việc thì đánh giá 100%. Thành viên không
hoàn thành tùy theo mức độ nhóm trưởng trừ xuống. Thành viên không làm bài nhóm
= 0% = 0 điểm.
Font chữ: Times New Roman. Size 13. Dãn dòng
1.5 line. Không giới hạn số trang. Copy & Paste không dẫn nguồn đúng quy định
= 0 điểm
Deadline: Nhóm trưởng nộp file word cho Lớp trưởng. Lớp trưởng gom lại và gửi Email Giảng viên trước ngày học tuần thứ 6 ( vietcq.ueh@gmail.com)
Deadline: Nhóm trưởng nộp file word cho Lớp trưởng. Lớp trưởng gom lại và gửi Email Giảng viên trước ngày học tuần thứ 6 (
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét