Thứ Sáu, 29 tháng 9, 2017

Syllabus môn học QTKDQT AD123 - hệ LT 2017

Lớp:    AD123                  Hệ: Liên thông                  Khóa: 21
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
 QUẢN TRỊ KINH DOANH QUỐC TẾ
Số tín chỉ: 2
Số tiết: 30
Số lượng sinh viên:  < 50
Địa điểm học: B116
Thời gian học: T9/2017 đến T112017
Thời gian thi kết thúc môn học: T12 - 2017
Giảng viên hướng dẫn (GVHD): Cao Quốc Việt – Email: vietcq@ueh.edu.vn
Thời gian tiếp sinh viên: 11 giờ (2,4,6), Phòng: A114  - Khoa Quản trị - 59c Nguyễn Đình Chiểu
Môn học “ Quản trị kinh doanh quốc tế” giúp các học viên nắm được kiến thức tổng quan về hoạt động kinh doanh quốc tế, cụ thể người học phải hiểu được sự khác biệt của hoạt động kinh doanh quốc tế và kinh doanh nội địa, các tranh luận về vấn đề toàn cầu hóa. Các học viên sẽ nhận dạng và hiểu được các yếu tố của môi trường kinh doanh quốc tế (văn hóa, chính trị- luật pháp, kinh tế, tài chính) ảnh hưởng như thế nào đến chiến lược và  hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.
Phần chiến lược cung cấp các kiến thức quan trọng giúp học viên nắm được lý thuyết về chiến lược kinh doanh quốc tế của một doanh nghiệp đa quốc gia (MNC) và các chiến lược cấp chức năng như chiến lược sản xuất toàn cầu, chiến lược xuất – nhập khẩu, chiến lược marketing quốc tế, chiến lược tài chánh và chiến lược quản trị nguồn nhân lực toàn cầu từ đó vận dụng vào thực tiễn hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Mục tiêu cụ thể của từng chương sẽ được trình bày qua các bài giảng của GVHD.


Tài liệu tham khảo chính:
       
     B.    Hill WLC (2014), Kinh doanh Quốc tế Hiện đại, TpHCM: NXB UEH (bản dịch tiếng Việt của cuốn Global Business Today 8Ed đã được UEH mua bản quyền)
    C.     Hill WLC (2011), International Business – Competing in the Global marketplace 8Ed, New York: Irwin Mc Graw Hill
Tài liệu đọc thêm
    D.    Breiding JR(2013), Swiss Made – Chuyện chưa từng được kể về những thành công phi thường của đất nước Thụy Sĩ, Hà Nội: NXB Lao động – Xã hội.
    E.      Nguyễn Hữu Lam, Đinh Thái Hoàng, Phạm Xuân Lan (2007), Quản trị chiến lược – Phát triển vị thế cạnh tranh, Hà Nội: NXB Thống Kê.
Nguồn tài liệu tham khảo, tài liệu đọc thêm
Tài liệu
Nơi mượn/mua
 E
Thư viện Trường ĐH Kinh tế, Cơ sở B (Nguyễn Tri Phương)
B
Nhà sách Lộc
C
2/ Text book phiên bản cũ hơn ( 1997 – 2007) –  Thư viện B – ĐH Kinh tế
D
Nhà sách AlphaBooks/Vinabook
Thời khóa biểu và nội dung chương trình: gồm 8 buổi.
Buổi học
Nội dung
Tài liệu tham khảo
Ghi chú
1&2
Phần 1: Giới thiệu tổng quan về hoạt động kinh doanh quốc tế
Chương 1: Kinh doanh quốc tế và Toàn cầu hóa
B (Chg 1)
C (Chg 1)
Phổ biến đề cương bài giảng, qui chế đánh giá, chia nhóm học tập.
Chương 2:  Lý thuyết  thương mại quốc tế  và Đầu tư quốc tế
B (Chg 6,7,8)
C(Chg 5,7)
Hướng dẫn học viên cách làm bài tập cá nhân, cách phân tích  case study, các yêu cầu cơ bản của thuyết trình nhóm ( thời gian, nôi dung thuyết trình).
Chương 3: Hội nhập Kinh tế khu vực
B(Chg 9) 
C(Chg 8)
3
Phần 2: Môi trường kinh doanh quốc tế
Chương 4: Môi trường văn hóa

B(Chg 4)
C(Chg 3)









Kiểm tra 90p, tình huống & tự luận
Chương 5: Môi trường chính trị - luật pháp – kinh tế
B(Chg 2,3)
C(Chg2,6)
4
Chương 6: Môi trường tài chính

B(Chg 10,11)
C(Chg 9,10,11)
Ôn tập phần 1&2 - Kiểm tra giữa kỳ
5
Phần 3: Chiến lược kinh doanh quốc tế
Chương 7: Chiến lược kinh doanh quốc tế của các MNC

B(Chg 12,13)
C(Chg 12,14)
Chương 8: Cơ cấu tổ chức của các MNC

C(Chg 13)
6
Chương 9: Chiến lược xâm nhập

B(Chg 15)
C(Chg 16)
Các nhóm trình bày hợp đồng Xuất – Nhập khẩu

7
Chương 10: Chiến lược Marketing toàn cầu

B(Chg 16)
C(Chg 17)
8
Chương 11: Chiến lược Quản trị Nguồn nhân lực toàn cầu

B(Chg 17)
C(Chg 18)
Ôn tập, trả lời các câu hỏi của HV
Phương pháp giảng dạy:
·                     Thuyết giảng: 50% thời lượng chương trình
·                     Hỏi đáp
·                     Brain storming
·                     Phân tích tình huống: tối thiểu 30% thời lượng chương trình
Phương pháp đánh giá: thang điểm 10
·                       Đánh giá giữa kỳ: bài kiểm tra 15% tổng số điểm. 5 bài kiểm tra 15 đến 20 phút chủ đề ngẫu nhiên trong nội dung chương trình (10%).
·                     Bài tập trình bày hợp đồng (theo nhóm): 15%. Bài tập cá nhân: 10%
·                     Thi cuối kỳ: 50% tổng số điểm (40% tự luận (2 câu hỏi); 1 tình huống (3 câu hỏi), thời gian thi: 75 phút.
Yêu cầu đối với học viên:
·                     Tham dự lớp đầy đủ.
·                     Không sử dụng laptop, ipad, smart phone trong quá trình học. Tắt điện thoại trong toàn bộ 8 buổi học.
·                     Bài tập bài tập nhóm: trình bày chuyên nghiệp, chuẩn bị chu đáo, ngắn gọn, thu hút người nghe  
·                      Bài tập cá nhân tối đa không quá 5000 từ, font Time New Roman size 12, cách dòng 1.5 line), file docxtiêu đề: HOVATEN – LOP- KHOA.docx. Gửi trước buổi học thứ 7
·                     Lỗi đạo văn: Copy không trích dẫn: trừ 1đ/10%,  copy không trích dẫn nguồn trên 50% (0 điểm)
·                     Lỗi sao chép bài của nhau: 0 điểm cho tất cả các bài giống nhau từ 40% trở lên.

·                     Học viên phải đọc và chuẩn bị các chương yêu cầu trước khi vào lớp

1 nhận xét: