Lớp: hệ chính qui VB2 - K2016 VB2 TP1 Hệ: Chính
qui Khóa: 2016
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
QUẢN TRỊ TOÀN CẦU
Số tiết: 45
Số lượng sinh
viên: < 50
Địa điểm học: CS
Nguyễn Chí Thanh
Thời gian học: 13/9 – 29/11/
2016
Thời gian thi kết thúc
môn học: T12 - 2016
Giảng viên hướng dẫn
(GVHD): Cao Quốc Việt – Email: vietcq@ueh.edu.vn
Môn học “ Quản trị Toàn cầu” giúp các học viên nắm được kiến
thức tổng quan về hoạt động kinh doanh toàn cầu, cụ thể người học phải hiểu
được sự khác biệt của hoạt động kinh doanh toàn cầu và kinh doanh nội địa, các
tranh luận về vấn đề toàn cầu hóa. Các học viên sẽ nhận dạng và hiểu được các
yếu tố của môi trường kinh doanh toàn cầu (văn hóa, chính trị- luật pháp, kinh
tế, tài chính) tác động như thế nào đến chiến lược và hoạt động kinh
doanh của các doanh nghiệp.
Phần chiến lược cung cấp các kiến thức quan trọng giúp học viên
nắm được lý thuyết về chiến lược kinh doanh toàn cầu của một doanh nghiệp đa
quốc gia (MNC) và các chiến lược cấp chức năng như chiến lược sản xuất toàn
cầu, chiến lược xuất – nhập khẩu, chiến lược marketing quốc tế, chiến lược tài
chánh và chiến lược quản trị nguồn nhân lực toàn cầu từ đó vận dụng vào thực
tiễn hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Mục tiêu cụ thể của từng chương
sẽ được trình bày qua các bài giảng của GVHD.
Tài liệu tham khảo chính:
B. Hill WLC (2014), Kinh doanh Quốc tế Hiện đại, TpHCM:
NXB UEH (bản dịch tiếng Việt của cuốn Global Business Today 8Ed đã được UEH mua
bản quyền)
C. Hill WLC (2011), International Business – Competing in
the Global marketplace 8Ed, New York: Irwin Mc Graw Hill
Tài liệu đọc thêm
D. Breiding JR(2013), Swiss Made – Chuyện chưa từng được kể
về những thành công phi thường của đất nước Thụy Sĩ, Hà Nội: NXB Lao
động – Xã hội.
E. Nguyễn Hữu Lam, Đinh Thái Hoàng, Phạm Xuân Lan
(2007), Quản trị chiến lược – Phát triển vị thế cạnh tranh, Hà
Nội: NXB Thống Kê.
Nguồn tài liệu tham khảo,
tài liệu đọc thêm
Tài
liệu
|
Nơi
mượn/mua
|
E
|
Thư viện Trường ĐH Kinh tế, Cơ sở
B (Nguyễn Tri Phương)
|
B
|
Nhà sách Lộc
|
C
|
2/ Text book phiên bản cũ hơn (
1997 – 2007) – Thư viện B – ĐH Kinh tế
|
D
|
Nhà sách AlphaBooks/Vinabook
|
Thời khóa biểu và nội
dung chương trình: gồm 12 buổi.
Buổi học
|
Nội
dung
|
Tài
liệu tham khảo
|
Ghi
chú
|
|
1,2,3
|
Phần
1: Giới thiệu tổng quan về hoạt động kinh doanh quốc tế
|
Chương
1: Kinh doanh quốc tế và Toàn cầu hóa
|
B
(Chg 1)
C
(Chg 1)
|
Phổ
biến đề cương bài giảng, qui chế đánh giá, chia nhóm học tập.
|
Chương
2: Lý thuyết thương mại quốc tế và Đầu tư
quốc tế
|
B
(Chg 6,7,8)
C(Chg
5,7)
|
Hướng
dẫn học viên cách làm bài tập cá nhân, cách phân
tích case study, các yêu cầu cơ bản của thuyết trình nhóm ( thời
gian, nôi dung thuyết trình).
|
||
Chương
3: Hội nhập Kinh tế khu vực
|
B(Chg
9)
C(Chg
8)
|
|||
4,5
|
Phần
2: Môi trường kinh doanh quốc tế
|
Chương
4: Môi trường văn hóa
|
B(Chg
4)
C(Chg
3)
|
Học viên truy cập đường link sau
để ôn tập chương 4:
Kiểm tra 75p, tình huống & tự
luận
|
Chương
5: Môi trường chính trị - luật pháp – kinh tế
|
B(Chg
2,3)
C(Chg2,6)
|
|||
6
|
Chương
6: Môi trường tài chính
|
B(Chg
10,11)
C(Chg
9,10,11)
|
||
Ôn
tập phần 1&2 - Kiểm tra giữa kỳ
|
||||
7,8
|
Phần
3: Chiến lược kinh doanh quốc tế
|
Chương
7: Chiến lược kinh doanh quốc tế của các MNC
|
B(Chg
12,13)
C(Chg
12,14)
|
|
Chương
8: Cơ cấu tổ chức của các MNC
|
C(Chg
13)
|
|||
9,10
|
Chương
9: Chiến lược sản xuất toàn cầu
|
B(Chg
15)
C(Chg
16)
|
||
Chương
10: Chiến lược Marketing toàn cầu
|
B(Chg
16)
C(Chg
17)
|
|||
11,12
|
Chương
11: Chiến lược Quản trị Nguồn nhân lực toàn cầu
|
B(Chg
17)
C(Chg
18)
|
||
Chương
12: Chiến lược Quản trị tài chính toàn cầu
|
C(Chg 20)
|
|||
Ôn
tập phần 3
|
||||
Sửa bài tập nhóm
|
||||
Ôn tập, trả lời các câu hỏi của HV
|
Phương pháp giảng dạy:
· Thuyết giảng: 50% thời lượng chương trình
· Hỏi đáp
· Brain storming
· Phân tích tình huống: tối thiểu 30% thời lượng
chương trình
Phương pháp đánh giá: thang điểm 10
· Đánh giá giữa kỳ: bài kiểm tra 15% tổng số điểm. 5 bài kiểm
tra 15 đến 20 phút chủ đề ngẫu nhiên trong nội dung chương trình (10%).
· Bài tập phân tích tình huống (theo nhóm): 25%
· Thi cuối kỳ: 50% tổng số điểm (40% tự luận (2 câu hỏi); 1
tình huống (3 câu hỏi), thời gian thi: 75 phút.
Yêu cầu đối với học viên:
· Tham dự lớp đầy đủ.
· Không sử dụng laptop, ipad, smart phone trong
quá trình học.
· Bài tập phân tích tình huống (bài tập nhóm) : dựa vào lý thuyết để đánh giá và đưa
ra giải pháp.
· Bài tập nhóm theo chuẩn: font Time New Roman size 12, cách dòng 1.5 line), file docx, tiêu đề: NHOM(STTNHOM) – LOP- KHOA.docx. Gửi trước buổi học thứ 10.
Bố cục bài tập nhóm:
1.Trang bìa: Tên nhóm - Danh sách thành viên nhóm - SDT Trưởng nhóm
2. Mục lục
3. Nội dung phần lý thuyết liên quan: tóm tắt lý thuyết liên quan từ giáo trình và Internet (lưu ý trích dẫn và tham khảo)
4. Dịch tình huống
5. Tóm tắt tình huống
6. Trả lời các câu hỏi của tình huống. Câu trả lời phải dẫn dắt được phần lý thuyết xen kẽ
7. Kết luận và bài học kinh nghiệm từ tình huống.
Bố cục bài tập nhóm:
1.Trang bìa: Tên nhóm - Danh sách thành viên nhóm - SDT Trưởng nhóm
2. Mục lục
3. Nội dung phần lý thuyết liên quan: tóm tắt lý thuyết liên quan từ giáo trình và Internet (lưu ý trích dẫn và tham khảo)
4. Dịch tình huống
5. Tóm tắt tình huống
6. Trả lời các câu hỏi của tình huống. Câu trả lời phải dẫn dắt được phần lý thuyết xen kẽ
7. Kết luận và bài học kinh nghiệm từ tình huống.
· Lỗi đạo văn: Copy không trích dẫn: trừ
1đ/10%, copy không trích dẫn nguồn trên 50% (0 điểm)
· Lỗi sao chép bài của nhau: 0 điểm cho tất cả
các bài giống nhau từ 40% trở lên.
· Học viên phải đọc và chuẩn bị các chương yêu
cầu trước khi vào lớp.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét