Thứ Ba, 13 tháng 10, 2015

Bài tập cá nhân - lớp QT CL K38 12 - HK cuối 2015



Qui định chung:
  1. Các học viên lớp QT K38 12 – CL UEH học kỳ cuối 2015 chọn 1 đề bài từ các chủ đề bên dưới để hoàn thành bài tập cá nhân.
  2. Bài tập cá nhân phải viết theo chuẩn yêu cầu (tối đa không quá 10 trang A4, font Time New Roman size 12, cách dòng 1.5 line). Bài tập gửi đến email của GVHD, file docx, tiêu đề: TEN HOC VIEN – LOP- KHOA.docx. Gửi trước buổi học thứ 8 (hệ chính qui) Sau buổi học này, nộp trễ hạn trừ 10% số điểm/ ngày.
  3. Trang bìa ghi rõ mã số sinh viên, tên học viên, ngày sinh, lớp, khóa, chủ đề tự chọn và tên giảng viên hướng dẫn.
  4. Trang mục lục: ghi rõ số trang có đánh dấu các mục tiêu đề (sử dụng chức năng tạo mục lục trong word 2007/2010/2013)
  5. Chú ý các qui định về trích dẫn, tham khảo

Nội dung các chủ đề:



Chủ đề 1. Giả sử bạn đang làm nhân viên phòng kinh doanh của một công ty thực phẩm tại Việt Nam. Công ty bạn đang có kế hoạch mở rộng thị trường sang Lào hoặc Campuchia trong năm tới. Tổng Giám Đốc của công ty bạn có tham vọng muốn xây dựng một nhà máy ở 1 trong 2 nước nói trên và ông ta muốn Trưởng phòng kinh doanh(TpKD) của bạn chuẩn bị một báo cáo ngắn gọn trong cuộc họp giao ban tuần sau. Nếu bạn là TpKD, bảng báo cáo của bạn sẽ gồm những nội dung gì? Hãy trình bày bảng báo cáo của bạn?
Chủ đề 2. Giả sử bạn là Trưởng phòng mua hàng (Purchasing Dep) của 1 công ty chuyên nhập khẩu sữa bột nguyên liệu từ New Zealand về Việt Nam để phối trộn và đóng gói các sản phẩm sữa bột cung cấp cho thị trường VN. Năm vừa qua, thị trường sữa bột New Zealand có nhiều biến động (giá tăng, chất lượng không ổn định…). Giám đốc(GĐ)công ty bạn muốn thay đổi nguồn cung nguyên liệu sữa bột. Ông muốn bạn chuẩn bị một báo cáo trong cuộc họp định kỳ 2 tuần sắp tới. Bạn sẽ báo cáo cho GĐ nội dung gì? Trình bày báo cáo của bạn
Chủ đề 3. Công ty nệm Đan Thành Á – một trong những công ty chuyên sản xuất nệm cao su hàng đầu Việt Nam đang cân nhắc kế hoạch đầu tư xây dựng 1 nhà máy mới ở thị trường nước ngoài. Ông Thành – TGĐ công ty rất muốn đầu tư ở Myanma, một trong những thị trường rất hấp dẫn thời gian qua. Tuy nhiên, ông cũng muốn đầu tư ở Lào hoặc Campuchia – hai thị trường có doanh số bán nệm chiếm 40% thị phần và tăng trưởng đều hàng năm 15%. Chính vì vậy mà ông rất cần nhiều ý kiến đóng góp trong đó đặc biệt là ý kiến của ông An, trưởng ban đầu tư của công ty. Nếu bạn là ông An, bạn sẽ làm gì để đóng góp cho GĐ Thành?
Chủ đề 4. Giả sử bạn đang làm việc cho một công ty đa quốc gia tại Việt Nam, trong kế hoạch đào tạo sắp tới, bạn được cử đi đào tạo ngắn hạn trong vòng 3 tháng tại nước ngoài. Trong 3 tháng đó, bạn sẽ phải học tập, rèn luyện và giao tiếp với người bản xứ rất nhiều. Do đó, để tránh những rủi ro có thể xảy ra do không thấu hiểu văn hóa, bạn cần phải thu thập thông tin về văn hóa và thói quen kinh doanh của nơi bạn sắp đến. Hãy chọn 1 quốc gia mà bạn mong muốn được đến và trình bày bạn thu thập được những gì về đất nước mà bạn chọn? Bạn rút ra được bài học gì về văn hóa kinh doanh qua tình huống này?
Chủ đề 5. Công ty của bạn đang cân nhắc việc xuất khẩu sản phẩm sang Myanma. Nhưng Ban Giám đốc hiện tại biết rất ít về chính sách thương mại và các rào cản từ quốc gia này. Vì vậy, trước khi Ban GĐ quyết định việc xuất khẩu, một bản phân tích về tình hình kinh tế, chính trị ở Myanmar phải được báo cáo. Là một sinh viên tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh và đã từng có ít kiến thức về điều này, bạn hãy viết một báo cáo phân tích tình hình kinh tế chính trị ngắn gọn cho Ban Giám đốc công ty của bạn.
Chủ đề 6. Việt nam đang cố gắng để tham gia vào hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương(TPP). Giả sử đến năm 2016, Việt nam sẽ gia nhập thành công hiệp định này. Hãy cho biết, việc gia nhập này mang lại những cơ hội và thách thức gì cho công ty của bạn? (Sinh viên chọn một công ty nào đó ở VN mà mình dự định sẽ làm)
Chủ đề 7. Ban lãnh đạo công ty bạn, một công ty thực phẩm chuyên sản xuất các sản phẩm chế biến từ tinh bột như mì ăn liền, bún gạo, nui, các loại bột…, ban lãnh đạo công ty bạn nhận thấy thị trường Đông Âu là thị trường tiêu thụ gần 50% sản phẩm của công ty. Hiện nay công ty chỉ xâm nhập thị trường này qua hình thức xuất khẩu, vì vậy Ban lãnh đạo muốn chọn một quốc gia ở Đông Âu để xây dựng nhà máy sản xuất, tận dụng lợi thế kinh tế theo qui mô. Bạn hãy giúp Ban lãnh đạo công ty chọn một quốc gia và sau đó đưa ra những đánh giá tóm tắt về quốc gia đó để Ban lãnh đạo cân nhắc.
Chủ đề 8. Giả sử bạn đang làm việc trong phòng kinh doanh cho một công ty chuyên sản xuất các loại bánh ngọt nổi tiếng. Công ty bạn ngày càng phát triển với hơn 60 cửa hàng bánh tại TpHCM và gần 50 cửa hàng tại các tỉnh lân cận. Một doanh nhân ở Phnom Penh đặt vấn đề với Giám đốc của bạn về việc nhượng quyền thương hiệu(franchise). Đây quả là một cơ hội rất hấp dẫn vì Giám đốc nhận ra rằng nhờ dịp hợp tác này mà công ty sẽ có cơ hội xâm nhập thị trường Campuchia. Nhưng công ty chưa bao giờ thực hiện việc này bao giờ. Điều này làm ông rất băn khoan. Với kiến thức mà bạn có được về franchise, hãy giúp Giám đốc của bạn hiểu về nó và thực hiện nó ở thị trường Campuchia.
Chủ đề 9. Giả sử bạn đang làm việc trong một phòng nhân sự của một công ty chuyên nhập khẩu và cung cấp thiết bị y tế từ các hãng nước ngoài. Công ty bạn là đối tác nhập hàng từ nhiều hãng khác nhau trên toàn thế giới. Năm 2015, một đối tác ở Thụy sĩ yêu cầu công ty bạn gửi sang Thụy sĩ 5 chuyên viên kỹ thuật để tham gia các khóa huấn luyện trong vòng 1 tháng. Công ty Thụy sĩ chỉ giới thiệu chỗ ăn, ngủ và lo chi phí đi lại cho 5 nhân viên kỹ thuật trong thời gian họ ở Basel. Toàn bộ các chi phí khác công ty bạn phải chi trả. Giám đốc nhân sự của bạn rất lo lắng về việc này và bà ta không biết phải báo cáo như thế nào với Ban giám đốc công ty. Nếu bạn là giám đốc nhân sự, bạn sẽ làm gì và sẽ báo cáo cho Giám đốc như thế nào?
Chủ đề 10. Giả sử sau khi tốt nghiệp, bạn được nhận vào làm việc cho Nhà xuất bản McGrawHill Việt Nam, một nhà xuất bản chuyên cung cấp sách giáo khoa. Công việc của bạn là khảo sát và đánh giá thị trường. Nhân một dịp về thăm trường Đại học Kinh tế TpHCM, bạn phát hiện ra rằng hầu hết sinh viên đều sử dụng sách “Kinh doanh quốc tế” của NXB McGrawHill bản phô tô. Đây là sự vi phạm bản quyền rất nghiêm trọng. Bạn cũng biết rằng công ty bạn đang làm sẽ không thể duy trì lợi nhuận nếu như mọi người đều dùng sách phô tô. Nhưng bạn cũng cảm thấy đồng cảm vì bạn đã từng trải qua thời sinh viên và bạn biết rằng sinh viên rất khó khăn mới có thể mua được một cuốn sách nguyên bản để học tập. Bạn sẽ làm gì trong trường hợp này? Giải thích và biện luận cho phương án của bạn. 
Chủ đề 11. Giả sử sau khi tốt nghiệp, bạn được nhận vào làm ở một doanh nghiệp (hãy chọn một DN nào đó phù hợp với chủ đề). Được biết doanh nghiệp của bạn lệ thuộc khá nhiều vào thị trường Trung quốc. 40% nguồn nguyên liệu đầu vào để sản xuất thành phẩm đều nhập từ các đối tác Trung quốc. Trong bối cảnh Việt Nam hiện nay, công ty bạn đang muốn dần thoát khỏi sự lệ thuộc này. Bạn hãy xây dựng một kế hoạch hành động giúp công ty bạn giải quyết vấn đề trên.
Chủ đề 12. Tuấn là giám đốc của một công ty chuyên sản xuất nhạc cụ nổi tiếng ở Việt Nam. Những chiếc đàn ghi ta do công ty của Tuấn sản xuất giờ đây không chỉ cung cấp cho thị trường nội địa mà còn cung cấp cho cả thị trường quốc tế. Để đáp ứng được các đơn hàng ngày càng gia tăng, công ty của Tuấn phải tìm mọi cách để gia tăng lượng vốn để đầu tư cho sản xuất như: mở rộng nhà xưởng, thuê thêm nhân công, đầu tư thêm thiết bị, máy móc… Bạn hãy phác thảo một kế hoạch hoàn thiện giúp Tuấn giải quyết vấn đề huy động vốn nêu trên.
 
Chủ đề 13. Đại Thành là công ty nhựa được thành lập từ năm 1990. Sản phẩm đồ nhựa của công ty có mặt hầu hết ở các chợ, siêu thị từ thành phố đến nông thôn. Năm 2014, công ty Đại Liên – một công ty sản xuất đồ nhựa lớn của Đài Loan đến gặp ông Tiến – giám đốc công ty Đại Thành đề nghị được liên doanh với hình thức 50 – 50. Công ty Đại Liên sẽ cung cấp thiết bị mới và nguồn hạt nhựa cho sản xuất. Đại Thành sẽ góp vốn thông qua đầu tư nhà xưởng, lao động. Ông Tiến rất hào hứng với kế hoạch này vì máy móc của công ty ông đã quá cũ, chi phí vận hành quá lớn, áp lực cạnh tranh những năm vừa qua đang đè nặng lên công ty ông. Tuy vậy, ông rất lo lắng vì từ trước đến giờ công ty ông cũng chỉ là công ty gia đình. Những kiến thức về liên doanh hầu như rất mới mẻ đối với ông. Giả sử bạn là nhân viên của công ty Đại Thành, với những kiến thức đã học, bạn hãy giúp Ông Thành đánh giá những cơ hội, nguy cơ có thể gặp phải khi liên doanh với Đại Liên. Để hạn chế những nguy cơ, ông Thành nên làm gì?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét