Thứ Ba, 16 tháng 9, 2014

RM - Sách hay về "Phương pháp nghiên cứu khoa học"

Tuần vừa rồi, Tôi may mắn mua được cuốn sách rất hay về Phương pháp nghiên cứu khoa học. Có thể nói đây là cuốn sách viết rất xúc tích, ví dụ minh họa rõ ràng, chi tiết. Cuốn sách này dùng song song với cuốn giáo trình PPNCKH trong kinh doanh của Thầy Nguyễn Đình Thọ thì tuyệt vời.
Cuốn sách có tên" Thực hành nghiên cứu trong kinh tế và quản trị kinh doanh" của tác giả PGS.TS Nguyễn Văn Thắng - Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU). Tác giả NV Thắng có nhiều công trình nghiên cứu khoa học được đăng trên các tạp chí khoa học uy tín của thế giới (các bạn search Google Scholar với từ khóa T.V Nguyễn, Thang V Nguyen... là thấy ngay)
Các bạn nên mua cuốn sách gốc để tham khảo và cổ vũ tinh thần khai trí của tác giả.
Dưới đây là nội dung chính của cuốn sách được Viện Nghiên Cứu Châu Á giới thiệu:


Nguồn: http://www.apim.edu.vn



Sách “Thực hành nghiên cứu trong kinh tế và quản trị kinh doanh”
Tác giả: PGS.TS. Nguyễn Văn Thắng
NXB: Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
ISBN: 978-604-927-750-4
Lời giới thiệu của cuốn sách đăng tải trên trang: http://www.apim.edu.vn/NewsDetail.aspx?lang=vn&ID=83
"Cuốn sách này khác với các cuốn sách đã viết về phương pháp nghiên cứu đang lưu hành ở hai điểm cơ bản. Thứ nhất, các nội dung đều cố gắng gắn kết giữa việc chỉ rõ chuẩn mực trong nghiên cứu khoa học với việc giúp bạn đọc xác định và vượt qua hạn chế của mình nhằm hướng tới chuẩn mực đó. Trước khi hiểu đúng và áp dụng được các chuẩn mực trong phương pháp nghiên cứu, các nhà nghiên cứu cần biết mình đang hiểu sai những gì về “nghiên cứu”. Các chương trong cuốn sách đều trình bày các quan niệm sai lầm thường gặp về nghiên cứu, từ đó giúp bạn đọc liên hệ và sửa chữa sai lầm tương tự của chính mình. Thứ hai, cuốn sách cố gắng gắn kết giữa nguyên lý, chuẩn mực nghiên cứu quốc tế với thực tiễn nghiên cứu ở nước ta. Ở các chương, song song với các chuẩn mực chung đều trình bày các ví dụ, quy trình, hay kỹ năng cụ thể để người đọc dễ liên hệ với các nghiên cứu của mình.

Cuốn sách gồm 11 chương. Chương 1 trình bày những khái niệm chung về nghiên cứu khoa học. Các Chương 2, 3, 4 trình bày các công đoạn phát triển ý tưởng nghiên cứu, bao gồm Thực hành tổng quan Nghiên cứu, Phát triển câu hỏi nghiên cứu, và Xây dựng Khung lý thuyết. Chương 5 trình bày những vấn đề cơ bản về Nghiên cứu Định tính. Các Chương 6, 7, 8 trình bày chuẩn mực, quy trình của nghiên cứu định lượng, cụ thể là Tổng quan về Nghiên cứu Định lượng (Chương 6), Phương pháp Khảo sát (Chương 7), và Phương pháp Nghiên cứu Thử nghiệm (Chương 8). Sau khi đã nắm rõ các phương pháp nghiên cứu thông dụng, Chương 9 giúp bạn đọc hình dung những vấn đề cơ bản trong Thiết kế Tổng thể Nghiên cứu. Chương 10 trình bày nội dung và yêu cầu của một Báo cáo Nghiên cứu. Chương 11 mô tả những dạng điểm mới và đóng góp của một nghiên cứu. Cuốn sách không trình bày sâu về các công cụ phân tích dữ liệu. Bạn đọc có thể dễ dàng tìm được những tài liệu chuyên sâu về các công cụ này, tùy theo mục đích của mình.

Cuốn sách có sử dụng một số ví dụ minh họa từ các công trình của các nhà nghiên cứu quốc tế và Việt Nam. Cuốn sách cũng trình bày những sai lầm thường gặp khi tiến hành nghiên cứu. Những sai lầm này được tổng kết từ thực tiễn nghiên cứu, giảng dạy về phương pháp nghiên cứu, và hướng dẫn nghiên cứu sinh của tác giả và đồng nghiệp. Mặc dù đối tượng chính của cuốn sách là các nhà nghiên cứu và học viên ngành kinh tế - quản trị kinh doanh, các nhà nghiên cứu thuộc nhiều lĩnh vực xã hội khác đều có thể tham khảo.

Sách đặc biệt hữu ích cho các NCS, học viên cao học, và những giảng viên trẻ, những nhà nghiên cứu mới trong các lĩnh vực kinh tế - quản trị kinh doanh và khoa học xã hội khác.

Sách không có bán ở Hiệu sách. Cá nhân/tập thể có nhu cầu liên hệ với đ/c Hương/ Thúy - Viện QL Châu Á - TBD, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân.

Địa chỉ: P.101-102, Nhà 14, Viện QL Châu Á - TBD, Trường ĐH Kinh tế
Quốc dân Mobile: Hương: 0912375115, lthuong@neu.edu.vn
Thúy: 0977701963"

Các Anh/ chị và các bạn gửi email trước cho chị Hương, thống nhất qua email cách thức, thời gian chuyển khoản và cách giao/nhận sách. Khoảng 1-2 ngày sau khi chuyển khoản thì EMS sẽ phát sách đến địa chỉ của các Anh/chị.
 
Tôi đã đặt mua cuốn sách này, sách có khoảng 307 trang. Giá sách (75000VNĐ) + phí chuyển phát nhanh(35.000), tổng cộng: 110000 VNĐ, + 20000 VNĐ phí chuyển khoản ngân hàng.
Đây là một cuốn sách rất giá trị và đặc biệt cần thiết cho NCS.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét